Đường dây buôn nô lệ xuyên châu Âu

18/11/2004 22:20 GMT+7

Nước Anh có thể là thiên đường đối với một ai đó, nhưng với cô gái Ivana đến từ Ukraine thì không. Cô rời quê hương với giấc mơ kiếm tiền nhưng vây quanh cô sau đó là những gã đàn ông tàn bạo.

Câu chuyện của Ivana

Một thời gian dài sau khi thoát khỏi một nhà chứa tại Birmingham ở miền Trung nước Anh, Ivana vẫn còn sống trong hoảng loạn. Cô không thể quên được những ngày tăm tối tại xứ sở sương mù, nơi trước đây cô từng mơ tới như là thiên đường với bao điều kỳ diệu. Thế nhưng, sau khi rời Ukraine, cô gái mới ngoài 20 tuổi này đã bị biến thành kẻ nô lệ trong một ổ điếm. Giấc mơ lụi tàn nhưng dù sao, Ivana vẫn còn quá may mắn khi giờ đây có thể ngồi ngay ngắn trong phòng thu của Đài BBC để kể lại câu chuyện của mình.

"Tôi thường phải tiếp hơn 6 gã đàn ông mỗi ngày nhưng không bao giờ ngửi được mùi thơm của đồng tiền. Đôi lúc, lão chủ còn bắt chúng tôi nhịn đói" - Ivana nhớ lại. Sau khi rơi vào tay bọn buôn người tại Ukraine cách đây 4 năm, Ivana bị đưa đến Macedonia rồi được chuyển tới Hy Lạp. Tại đây, cô được một gã đàn ông Albania tiếp nhận; gã này sau đó chuyển cô qua Ý. "Lần đầu tiên bị gã Albania hãm hiếp, tôi đã chống cự suốt nửa tiếng đồng hồ nhưng sự phản kháng của tôi không thể kéo dài. Hắn ta vừa cao lại vừa mập còn tôi thì không được khỏe cho lắm. Hắn như một gã điên vậy, không lúc nào ngừng đánh tôi. Hắn bắt tôi tiếp khách suốt ngày, ngay cả thời gian bị bệnh" - Ivana kể với BBC trong một nỗi hoảng sợ cùng cực. Chuyến hành trình bão táp kéo dài 6 tháng vòng quanh châu u kết thúc tại xứ sương mù. Điều đầu tiên mà cô bắt gặp ở nước Anh là: "Ba gã đàn ông cao lớn ập vào phòng tôi lúc nửa đêm. Bọn chúng bảo muốn ngắm nghía cơ thể tôi và buộc tôi phải trút bỏ hết quần áo. Tôi làm sao có thể chống cự trong hoàn cảnh đó?".

Giấc mơ tàn lụi

Ivana đã ở trong cái chốn mà cô gọi là địa ngục đó suốt mấy năm trời. Khi rời Ukraine, cô còn là một thiếu nữ đầy đặn, nhưng sau chuyến vòng quanh châu u và những ngày nghiệt ngã giữa đảo quốc sương mù, cô bị biến thành một cái cây trụi lá. Một ngày kia, sau khi bị ông chủ đánh đập dã man, Ivana bò tới cửa sổ khu nhà chứa với ý định ném mình xuống đường phố để kết thúc những đắng cay tủi hận. May thay, người làm vệ sinh ở nhà thổ đã phát hiện. Người này cùng với 2 cô gái điếm khác đã giúp Ivana thoát khỏi bàn tay tử thần và trốn khỏi chốn địa ngục trần gian. "Tôi sợ đến cứng người. Nếu lão chủ biết được, hắn sẽ băm tôi ra trăm mảnh. Khi rời quê hương, tôi cứ đinh ninh rằng mình sẽ kiếm được đủ tiền để mua nhà và nuôi con cái nhưng giấc mơ đó đã lụi tàn". Ngồi giữa phòng thu của BBC, Ivana chốc chốc lại rùng mình như sợ rằng lão chủ có thể tóm được cô.

Bà Helga Conrad thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u cho biết: "Các băng nhóm buôn người quốc tế thường đưa ra những lời hứa hẹn màu mỡ để nhử những cô gái có hoàn cảnh khó khăn từ các nước nghèo. Sau đó, từ hình thức lừa đảo, bọn này lộ nguyên hình là những kẻ bắt cóc và buôn người. Chúng biến những cô gái thành kẻ nô lệ". Bà Conrad phân tích thêm: "Rất nhiều cô gái biết công việc của họ ở nước ngoài là bán dâm nhưng vẫn lao đầu vào bởi họ muốn kiếm tiền nhưng thực tế không phải như thế. Họ sẽ không được trả dù chỉ một xu bởi họ đã bị biến thành nô lệ".

Tiết lộ của một kẻ buôn người

Một nhân vật từng có quá khứ tham gia hoạt động buôn phụ nữ, giờ đang cộng tác với chính quyền, kể với đài BBC: "Thường thì chúng tôi tuyển tiếp viên thông qua các chương trình tuyển dụng nhưng việc bắt cóc tỏ ra tiết kiệm hơn". Sau khi bị bắt cóc, lũ trẻ thường bị bán tới Ý; những phụ nữ có ngoại hình tốt được giữ lại để làm gái điếm. Người này còn cho biết bọn bắt cóc không tha những đứa trẻ sơ sinh: "Những đứa trẻ mới hơn 1 tuổi sau khi bị bắt cóc sẽ được đào tạo để trở thành những kẻ ăn mày chuyên nghiệp. Những đứa trẻ khỏe mạnh được đào tạo để tham gia các hoạt động phạm pháp như vận chuyển ma túy, giết người". Độc ác hơn, bọn bắt cóc nhiều khi mổ bụng các nạn nhân để lấy nội tạng đem bán. "Chúng tôi thường dùng các biện pháp bạo lực để bắt các con mồi. Khi những người này chống cự, chúng tôi sẽ dùng các biện pháp đe dọa đến tính mạng người thân của họ" - người này kể.

Các nhân viên điều tra ở Anh cho hay, bọn tội phạm Đông u thường sử dụng Slovenia làm cơ sở trung chuyển "hàng hóa" về phía Tây. Đôi khi, "hàng" được đưa từ Bosnia sang Croatia và từ đây, bọn tội phạm sẽ vượt rừng tới biên giới Hungaria để thực hiện hành trình đến Ý, Anh hoặc Tây Ban Nha. Bọn buôn người thường hối lộ để có thể vượt qua hàng rào an ninh nghiêm ngặt từ Đông sang Tây u.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.