Singapore cấm ‘thảo dược trị đau khớp’ nguy hiểm

10/04/2014 09:05 GMT+7

Cục Khoa học y tế Singapore (HSA) ngày 8.4 thông báo cấm sản phẩm Herbal Health Jointcare (HHJ) do không rõ nguồn gốc và chứa 5 dược chất tổng hợp nguy hiểm, gồm cả steroid.

Cục Khoa học y tế Singapore (HSA) ngày 8.4 thông báo cấm sản phẩm Herbal Health Jointcare (HHJ) do không rõ nguồn gốc và chứa 5 dược chất tổng hợp nguy hiểm, gồm cả steroid.

Singapore cấm ‘thảo dược trị đau khớp’ nguy hiểm
Herbal Health Jointcare - Ảnh: HSA cung cấp

Sản phẩm giúp giảm đau ở bệnh nhân viêm thấp khớp của Công ty Ace Nutrition International (có trụ sở tại Singapore), được ghi nhãn là chỉ chứa các thành phần thảo dược tự nhiên, không có steroid, và do Nhật Bản sản xuất. “Tuy nhiên, các điều tra tới nay cho thấy nguồn gốc sản phẩm này không chắc chắn”, thông cáo của HSA viết.

Bên cạnh đó, kiểm tra của HSA đã tìm thấy trong HHJ chứa đến 5 loại hóa chất tổng hợp có dược tính mạnh - gồm steroid (cụ thể là chất betamethasone-17-valerate), piroxicam, furosemide, chlorpheniramine và famotidine - vốn chỉ được sử dụng dưới sự kê toa và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Các dược chất này có tác dụng trị nhiều bệnh, đồng thời gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như tăng đường trong máu dẫn đến bệnh tiểu đường, tăng nguy cơ bị hội chứng Cushing với biểu hiện tứ chi teo tóp, hay ảnh hưởng lên gan, thận, tim mạch...

HSA cho biết đã tịch thu toàn bộ sản phẩm HHJ tại trụ sở công ty này và nghiêm cấm việc tiếp tục buôn bán. Hiện tại, Ace Nutrition International đã xóa hết địa chỉ cũng như thông tin về các sản phẩm của mình trên website lẫn trang Facebook.

HSA cho hay họ nhận được 2 tin báo về tác dụng giảm đau thần kỳ đến mức đáng nghi ngờ của HHJ. Một trong 2 người báo tin là bệnh nhân nữ đang được bác sĩ xem xét triệu chứng tổn thương gan, mà nguyên nhân có thể là do sử dụng HHJ. HSA khuyến cáo các bệnh nhân trót dùng HHJ phải nhanh chóng gặp bác sĩ để được theo dõi và chỉ dẫn hợp lý. Do chứa chất steroid, vốn có tác dụng chống viêm tấy, việc ngưng sử dụng đột ngột HHJ sẽ gây những triệu chứng nghiêm trọng như tụt huyết áp và mất phương hướng.

Bộ y tế VN cấp phép lưu hành

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trên website chính thức về HHJ (herbalhealthforall.com), sản phẩm này được giới thiệu là “được bào chế và đóng gói tại Singapore” và “được HSA cho phép bán như một sản phẩm bổ trợ sức khỏe sau khi đã xét nghiệm và kiểm tra kỹ lưỡng”. Website này cũng nói HHJ “tuân thủ tất cả các quy định của Cục Dược phẩm Liên bang Mỹ và được bán tại Mỹ”, trong khi “Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Campuchia cũng đã cấp phép lưu hành”. Giấy phép của Bộ Y tế VN mang số hiệu 373/ATTB-XNCB, website này cho biết. Dưới hình thức vỉ kẽm 10 viên hình con nhộng màu trắng, một hộp giấy chứa 3 vỉ (30 viên) HHJ có giá bán 65 SGD (1,1 triệu đồng), theo giá trên website bán dược phẩm DeeMakMart.com.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.