Mất tiền vì bị lừa khi mua vé máy bay trên mạng

31/12/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Trong thời điểm săn vé máy bay Tết khá căng thẳng, nhiều hành khách đã mất tiền oan bởi nhiều chiêu lừa đảo vé tinh vi.

Chiêu lừa thông dụng nhất là rao bán vé qua trang mạng xã hội facebook, quảng cáo bán giá vé giai đoạn Tết với giá tương đương giá vé hạng phổ thông (mặc dù hạng vé này đã hết chỗ).

Đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết, khách hàng đăng ký mua vé máy bay gửi email cho các đối tượng trên để đặt chỗ và nhận được mã đặt chỗ hạng thương gia với mức giá cao hơn so với giá đã thỏa thuận. Hiện tại, chiều TP.HCM – Hà Nội từ 28 - 29 Tết giá vé hạng thương gia là 5.560.000 đồng/vé/chiều, giá vé hạng phổ thông là 2.997.000 đồng/vé/chiều chưa thuế, phí, nhưng số vé phổ thông còn rất hạn chế.

Sau khi kiểm tra mã đặt chỗ với VNA qua điện thoại, khách hàng gửi xác nhận thông tin chính xác tới các đối tượng trên qua email. Các đối tượng lừa đảo thực hiện thanh toán mã đặt chỗ và gửi lại email xác thực số vé và hành trình nhận được từ hệ thống VNA đến khách hàng. Nhận được vé, khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng. Ngay khi nhận được tiền, các đối tượng lừa đảo đã thực hiện yêu cầu VNA hoàn vé ngay và không thông báo lại với khách hàng.

Tiếp nhận nhiều thông tin khách hàng khóc dở vì bị lừa bởi "vé ma", VNA cho biết nhiều đại lý "ma" (không phải là các đại lý chính thức của VNA được lập nên với mục đích lừa đảo) lừa bán vé cho khách hàng thông qua các giao dịch bằng thư điện tử (email).

Lừa bằng các giao dịch giả mạo tại Nga

Bộ phận tiếp nhận thông tin khách hàng của VNA cũng đã nhận được nhiều phản ánh từ các khách hàng tại Nga khi bị lừa mua vé bay. Tại Nga xuất hiện diễn đàn (forum) có địa chỉ http://forum.awd.ru/. Trên diễn đàn này, một số thành viên quảng cáo giảm giá vé của VNA tới 30% và hướng dẫn khách hàng lên website của VNA, tìm kiếm hành trình, giá vé và đăng ký mua vé qua địa chỉ vietnamairlines@hushmail.com. Khách hàng thanh toán qua hình thức chuyển tiền theo hướng dẫn. Các thành viên này sẽ mua vé cho khách qua website của VNA, khách hàng sẽ nhận được email xác nhận xuất vé từ website của VNA.

Chi nhánh VNA tại Nga (VNMOW) cho biết hiện đã có 15 - 20 khách hàng đăng ký mua vé máy bay của VNA qua điễn đàn này.

Tuy nhiên, kiểm tra một số trường hợp do VNMOW cung cấp với Vietcombank (ngân hàng thanh toán của VNA), các giao dịch này đều được thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế. Tên của chủ thẻ thực sự không phải là tên chủ thẻ ghi trên vé (được điền khi thực hiện giao dịch trên website VNA). Chủ thẻ xác nhận không thực hiện các giao dịch này. Đây là các giao dịch giả mạo, nên hành khách vừa mất tiền vừa không mua được vé.

VNA khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác với những trường hợp lừa đảo như trên và nên mua vé tại các đại lý chính thức hoặc trên website của VNA để tránh bị lạm dụng.

>> Mua vé máy bay tết tới sân bay lẻ: Khó như ‘mò kim đáy bể’
>> Mua vé máy bay mùa tết: 'Chọn mặt gởi vàng'!
>> Những lưu ý khi mua vé máy bay Tết

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.