Xét xử vụ án "chạy" điểm tại Bạc Liêu: Trả tiền để mua... điểm thấp

29/11/2007 00:07 GMT+7

Hôm qua 28.11, ngày thứ 3 xét xử vụ án "chạy" điểm tại Bạc Liêu, tòa tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Hoàng Huy, bị cáo cuối cùng và cũng là người giữ vai trò mấu chốt trong vụ án.

Trước vành móng ngựa, Huy kể lại: "Ban đầu bị cáo được lệnh nâng 0,5 điểm mỗi môn cho các thí sinh thi rớt, thấy chưa đủ thì tiếp tục nâng cho các thí sinh còn lại, sau mỗi lần nâng, bị cáo đều báo lại với lãnh đạo". Khi chủ tọa hỏi bị cáo có ý thức được hậu quả của việc mình làm lúc đó không, Huy đáp ngay: "Lúc đó nghĩ mình chỉ là thành viên của hội đồng (chấm thi THPT - PV), không có chức vụ gì, nên nếu có sai thì lãnh đạo cũng chịu trách nhiệm chứ đâu tới bị cáo". Chủ tọa diễn giải: "Nếu không có chức vụ gì, vậy người ta giao cho bị cáo làm thư ký hội đồng làm gì? Nếu bị cáo làm sai một ít thôi thì kết quả đã không chính xác rồi!". Huy nói mình chỉ có tên trong Hội đồng chấm thi THPT  (kỳ thi 2005-2006), chứ không dính dáng gì đến Hội đồng chấm thi bổ túc THPT cả, nên việc Huy nhập điểm luôn cho cả các thí sinh thi bổ túc THPT "là do bị cáo Thịnh kêu làm thôi". Về việc

Cũng trong hôm qua, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đọc bản luận tội và đề nghị các mức án đối với 26 bị cáo, theo đó: bị cáo Nguyễn Hoàng Huy bị đề nghị mức án chung từ 11 đến 13 năm 6 tháng tù cho các tội danh: "nhận hối lộ" và "lợi dung chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ"; Ngô Đoàn Nguyễn (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT) từ 6 đến 7 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Tấn (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT) từ 18 đến 24 tháng tù treo. Ngoài ra, VKS cũng đề nghị mức án từ 7 năm tù đến 9 tháng tù treo đối với các bị cáo còn lại.

này, ông Nguyễn Văn Tấn (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT) nói: "Thư ký Hội đồng chấm thi hệ bổ túc THPT ban đầu phân công người khác, nhưng đến khi nhập điểm thi vào máy thì... chỉ có Huy làm được, vì Huy là người quản lý chương trình đó".

Hỏi về việc nhận sửa điểm theo danh sách của lãnh đạo Sở GD-ĐT Bạc Liêu đưa, Huy lắc đầu không nhớ đã nhận sửa cho bao nhiêu trường hợp, chỉ nhớ là không có nhận tiền.

Đối với việc nhận 246,5 triệu đồng để nâng điểm thi cho 109 trường hợp, Huy thừa nhận hành vi theo cáo trạng của Viện Kiểm sát. Huy khai: trước kỳ thi diễn ra, Huy lập sẵn danh sách các thí sinh được nhờ rồi cho điểm trước. Để tránh sự chú ý, Huy không cho cao mà chỉ cho đủ điểm đậu. Đến khi có điểm thi, Huy chỉ đưa danh sách này qua và điểm thật của các thí sinh biến mất, chỉ còn điểm thi do Huy cho. Chủ tọa hỏi: "Nếu có các thí sinh xuất sắc, làm bài được, bị cáo làm vậy có thiệt cho người ta không?". Huy lắc đầu: "Nếu giỏi thì đã không nhờ đến bị cáo". Để bác lập luận của Huy, chủ tọa Đặng Quốc Khởi đã đọc một số trường hợp Huy "cho" điểm thấp hơn điểm thật, có thí sinh bị mất đến 3,5 điểm.

Huy giải thích, mình nâng điểm được là vì lợi dụng chủ trương nâng điểm đại trà của lãnh đạo Sở GD-ĐT, "nếu ban đầu làm theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo thì tui cũng không dám làm (sửa nâng điểm - PV)".

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.