Thị trường ảm đạm

15/12/2007 23:05 GMT+7

Cách đây mấy ngày, nhiều chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường chứng khoán có xu hướng giảm nhưng khó có thể lùi về mức 930 điểm. Thế nhưng sau phiên giao dịch cuối tuần ngày 14.12, VN-Index đã xuống dưới cả mức này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14.12, VN-Index tiếp tục mất thêm 8,27 điểm, chốt ở mức 922,09 điểm. Trong 88 mã chứng khoán giảm giá ngày 14.12, có rất nhiều cổ phiếu (CP) thuộc hàng “đại gia” như IMP (giảm 10.000 đồng/CP), VNM (giảm 3.000 đồng/CP), DPM (giảm 500 đồng/CP), FPT (giảm 2.000 đồng/CP)... Chỉ sau hai phiên giao dịch ngày 13 và 14.12, VN-Index đã mất tới 24,23 điểm. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong hai phiên 13 và 14.12, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đến sàn chỉ để nghe ngóng thông tin chứ không đưa ra quyết định mua, bán. Chị Hà Anh, NĐT tại Công ty chứng khoán Quốc tế, cho biết: “Thị trường xuống dốc quá nhanh, mấy hôm nay không dám mua vào cái gì”. NĐT Trần Hoài ở đây cho biết: “Trước khi Đạm Phú Mỹ chào sàn, nghĩ giống như mấy CP chào sàn trước đó đều tăng vùn vụt, tôi ôm 10.000 CP này với giá 105.000 đồng/CP. Thế nhưng từ ngày chào sàn đến nay CP này cứ “tụt” liên tục, lỗ không muốn bán nhưng càng ôm lại càng lỗ. Bây giờ muốn bán đi để cơcấu lại danh mục đầu tư thì lại rất khó”.

Sự kiện Vietcombank (VCB) tổ chức đấu giá phát hành lần đầu vào ngày 26.12 tới tiếp tục được nhắc đến đầu tiên trong các lý giải về sự sụt giảm của thị trường. Một chuyên gia phân tích chứng khoán cho biết các NĐT lớn và chuyên nghiệp đã chuẩn bị vốn cho việc tham gia đấu giá VCB từ trước bằng cách bán CP mình nắm giữ ra từ đầu tháng 10.2007, thời điểm

VN-Index tăng mạnh, đạt 1.100 điểm. Các NĐT nhỏ lẻ tranh thủ “lướt sóng” trong lúc chờ đợi đấu giá Vietcombank đến giờ mới bán CP. “Vốn đã cạn, nay NĐT lại tiếp tục bơm CP ra đó là nguyên nhân khiến lượng giao dịch giảm, thị trường dư hàng, giá xuống là điều đương nhiên” – chuyên gia trên phân tích.

Ngoài ra cũng phải đề cập đến một tác động khác làâ thời gian qua có hàng loạt công ty đại chúng, ngân hàng tăng vốn điều lệ nhằm mở rộng, phát triển kinh doanh cho năm 2008. Điều này cũng ngốn một lượng vốn đáng kể trong khi Ngân hàng Nhà nước đang kiểm soát chặt chẽ các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện quy định về cho vay đối với đầu tư chứng khoán khiến nguồn vốn đầu tư càng khó khăn hơn.

Trước những diễn biến khó lường của thị trường, các chuyên gia về chứng khoán đều không đưa ra dự báo nào cụ thể về chỉ số VN-Index nhưng đều có chung nhận xét, thị trường vẫn có xu hướng giảm. Sau khi có kết quả đấu giá của VCB, thị trường có thể tăng nhưng sẽ không có sự đột biến.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.