Nỗi lo nhà tái định cư

19/12/2006 15:12 GMT+7

Con số thống kê số hộ được mua nhà ở tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội từ năm 2000 đến tháng 10/2006 khoảng hơn 11 nghìn căn hộ. Từ ngày 1/7/2006 Luật Nhà ở năm 2005 có hiệu lực thi hành. Vậy nhà ở tái định cư được thể hiện như thế nào?

Luật Nhà ở có đề cập bốn loại nhà ở là nhà ở thương mại; nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân; nhà ở xã hội và nhà ở công vụ. Nhà công vụ và nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân thì đã rõ. Nhưng nhà ở tái định cư thuộc loại nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội?

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy:

Về đối tượng: Theo Luật Nhà ở thì đối tượng được mua, thuê nhà ở thương mại là cá nhân trong nước, không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Còn đối tượng được mua nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ và đối tượng là những người có thu nhập thấp.

Theo quy định tại Nghị định 197/2004/NÐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì đối tượng được mua, thuê nhà tái định cư là người đang sử dụng đất nằm trong phạm vi đất thu hồi, phải di chuyển chỗ ở và đủ điều kiện để được xét tái định cư. Theo nguyên tắc xét tái định cư do UBND thành phố Hà Nội ban hành thì người được xét mua, thuê nhà ở tái định cư còn phải có điều kiện là có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Về giá bán: Theo Nghị định 90/2006/NÐ-CP ngày 6/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì nhà ở thương mại được hiểu là nhà ở do tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng để bán, cho thuê theo cơ chế thị trường. Nhà ở xã hội là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng quy định tại điều 53, 54 của Luật Nhà ở thuê hoặc thuê mua theo cơ chế do Nhà nước quy định.

Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư cao tầng cho các đối tượng tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Quyết định số 80/2005/QÐ-UB ngày 6/3/2003 của UBND thành phố (thay thế Quyết định 15/2003/QÐ-UB ngày 17/1/2003) là giá bảo đảm bù đắp chi phí đầu tư xây dựng ngôi nhà và tiền sử dụng đất phân bổ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ vào các văn bản pháp lý trên, chưa thể phân nhà tái định cư là nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội. Trong khi số lượng những người sống trong các căn hộ tái định cư ngày càng tăng.

Mong Chính phủ sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn để nhà tái định cư có sự bảo đảm về pháp lý một cách chặt chẽ, thống nhất, góp phần ổn định đời sống nhân dân khi Nhà nước thu hồi, đồng thời đóng góp vào việc tạo dựng bộ mặt kiến trúc của đô thị hiện đại.

Theo Nguyễn Viết/ báo Nhân Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.