“Việt Nam kiên quyết làm sáng tỏ vụ PCI”

12/12/2008 00:25 GMT+7

Hôm qua 11.12, trả lời PV Thanh Niên, tiến sĩ Khuất Văn Nga, Phó viện trưởng Viện KSND tối cao cho biết, sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ trong quá trình thực hiện dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM (PMU Đông Tây), CQĐT sẽ điều tra toàn diện để làm sáng tỏ các khía cạnh của vụ việc.

Theo TS Nga, đầu tháng 9.2008 (sau khi cơ quan công tố Nhật bắt tạm giam 4 cựu quan chức PCI tại Nhật - PV), phía Nhật đã gửi văn bản đến Viện KSND TC (thông qua Bộ Ngoại giao VN) đề nghị hỗ trợ tư pháp. Phía Nhật gửi sang 5 nội dung đề nghị cơ quan chức năng VN làm rõ, trong đó có vấn đề về nhân thân và một số vấn đề khác liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ. “Cả 5 vấn đề phía Nhật yêu cầu đều là các vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình làm sáng tỏ vụ việc. Đến nay, cơ quan có thẩm quyền của VN đã cố gắng thực hiện các yêu cầu của phía Nhật. Khi CQĐT gửi kết quả điều tra về những vấn đề phía Nhật yêu cầu cho Viện KSND tối cao, chúng tôi sẽ gửi kết quả này cho cơ quan công tố Nhật”, TS Nga cho biết.

Ông Nga nhận định: “Việc CQĐT khởi tố vụ án là một chuyển biến rất quan trọng của quá trình điều tra. Chúng ta sẽ có căn cứ để đề nghị phía Nhật cung cấp tài liệu, bằng chứng về những lời khai của 4 cựu quan chức PCI đã đưa hối lộ cho ai, đưa như thế nào. Việc CQĐT khởi tố vụ án đã chứng minh VN kiên quyết làm sáng tỏ vụ PCI nói riêng và sẽ làm đến cùng để chống tham nhũng”.

Được biết, từ 30.9 đến 9.10, ông Nga đã có chuyến công tác tại Nhật. Ông Nga đã gặp ông Eisuke Mori, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật, làm việc với Viện trưởng Viện Công tố tối cao Nhật Bản và lãnh đạo Viện Công tố khu vực Tokyo, cơ quan đã bắt 4 cựu quan chức PCI.

Một số chuyên gia về luật pháp của VN cho rằng, việc CQĐT khởi tố vụ án không những làm tăng lòng tin của người dân VN mà còn thể hiện một cam kết quan trọng của Chính phủ VN với nhân dân và Chính phủ Nhật Bản về quyết tâm làm minh bạch những việc liên quan đến vốn ODA của Nhật dành cho VN.                  

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.