Ông Hatoyama chưa thoát rắc rối

24/12/2009 21:59 GMT+7

(TNO) Hôm nay 24.12, Phòng Công tố Nhật Bản đã khởi tố 2 cựu trợ lý của Thủ tướng Yukio Hatoyama về tội cố ý báo cáo sai về quỹ chính trị của ông Hatoyama trong thời gian tranh cử, theo hãng tin AP.

Theo cáo trạng, hai ông Keiji Katsuba, 59 tuổi, và Daisuke Haga, 55 tuổi, đã vi phạm các quy định về quản lý quỹ chính trị liên quan tới số tiền 400 triệu yen (hơn 80 tỉ đồng).

Các công tố viên cho hay hai người này bị cáo buộc lập danh sách người đóng góp giả, bao gồm nhiều người đã chết để che giấu nguồn gốc các khoản tiền và báo cáo số tiền đóng góp ít hơn thực tế.

Từ hồi tháng 6, ông Hatoyama đã đối mặt với nhiều cáo buộc bê bối tài chính trong thời gian gây quỹ để tranh cử thủ tướng. Tuy nhiên các công tố viên hồi đầu tuần đã quyết định không truy tố ông.

Thủ tướng Hatoyama cũng đã tổ chức một cuộc họp báo tại Tokyo để xin lỗi về vụ việc nhưng tuyên bố ông sẽ không từ chức.

Giới quan sát đánh giá vụ bê bối sẽ không khiến chính phủ của ông Hatoyama sụp đổ nhưng sẽ ảnh hưởng tới sự ủng hộ của dân chúng vốn đã xuống dưới 50% đối với thủ tướng.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.