Vụ bán visa ở Tổng lãnh sự quán Mỹ: Đồng phạm số 1 Võ Tăng Bình đã bị bắt

26/09/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Công dân Mỹ gốc Việt Võ Tăng Bình, đồng phạm số 1 trong đường dây bán visa ở Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, đã bị bắt ở Washington, theo một thông cáo của nhà chức trách Mỹ hôm 25.9.

Vụ bán visa ở Tổng lãnh sự quán Mỹ: Đồng phạm số 1 Võ Tăng Bình đã bị bắt
 Michael Sestak (trái) dự lễ cưới của vợ chồng Võ Tăng Bình (phải) - Ảnh: VietWeek

Thông cáo của Văn phòng Chưởng lý Mỹ tại thủ đô Washington cho hay Võ Tăng Bình (tên Mỹ là Binh Vo) đã bị bắt vào hôm 24.9 tại sân bay quốc tế Washington Dulles.

Bình, 39 tuổi, đã xuất hiện trước tòa án ở thủ đô Washington vào chiều 25.9 và thẩm phán John M. Facciola đã ra lệnh giam giữ công dân Mỹ gốc Việt này.

Người vợ của Võ Tăng Bình là Nguyễn Thụy Anh Đào, đồng phạm số 2 trong vụ án, vẫn chưa bị bắt và nhà chức trách Mỹ đã phát lệnh truy nã người này.

Theo cáo trạng, Bình cùng với Michael T. Sestak, cựu Trưởng bộ phận visa không di dân tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM, và một số người khác đã tham gia vào một đường dây bán visa cho những người Việt Nam muốn đi Mỹ.

Sestak, 42 tuổi, đã làm việc tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM từ tháng 8.2010 đến tháng 9.2012 trước khi bị bắt vào tháng 5.2013.

Những kẻ đồng mưu đã hỗ trợ làm hồ sơ cho những người xin cấp visa và chuẩn bị cách trả lời phỏng vấn cho họ. Một khi hồ sơ được nộp, những người đó sẽ được chính Sestak phỏng vấn và cấp visa. Các visa được mua với giá từ 20.000 đến 70.000 USD.

Theo bản khai được gửi kèm cáo trạng, Bình đã nhận hàng triệu USD từ vụ bán visa. Một phần số tiền được vợ chồng Bình chuyển ra nước ngoài thông qua những đường dây rửa tiền.

Cho đến nay các nhà chức trách Mỹ đã tịch thu hơn 2 triệu USD từ tài khoản ngân hàng của những nghi can ở Mỹ.

Có ba người gốc Việt khác cũng bị truy tố trong vụ án này là Hong Vo - em gái của Bình, Truc Tranh Huynh và Nguyễn Thụy Anh Đào (tên tiếng Anh là Anhdao Thuy Nguyen).

Hong Vo, 27 tuổi, là công dân Mỹ gốc Việt trong khi Truc Tranh Huynh, 29 tuổi, và Nguyễn Thụy Anh Đào, 30 tuổi, là người Việt Nam.

Hong Vo và Truc Tranh Huynh lần lượt bị bắt ở Mỹ vào tháng 5 và tháng 6.2013.

Sơn Duân

>> Bộ Tư pháp Mỹ ra thông cáo về vụ “bán” visa
>> Vụ bán visa ở lãnh sự quán Mỹ: Michael Sestak đối mặt 20 năm tù giam
>> Mỹ bắt người gốc Việt trong vụ bán visa
>> Đồng lõa gốc Việt trong vụ bán visa ở tòa lãnh sự Mỹ bị bắt
>> Vì sao xin visa đi Mỹ lúc rất dễ, khi cực khó?
>> Xin visa ở Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Những bí mật bên trong
>> Xin visa ở Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: 1.001 chuyện chưa biết
>> Sao Việt xin visa sang Mỹ: Khó hay dễ?
>> Bắt cựu nhân viên lãnh sự Mỹ tại TP.HCM vì “bán” visa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.