Áp lực sinh con trai

08/08/2012 03:20 GMT+7

Nhiều đôi vợ chồng trẻ và cả không còn trẻ cũng vẫn bị cha mẹ chồng gây áp lực phải sinh bằng được một cậu con trai, khiến người vợ nhiều phen điêu đứng.

Chẳng phải vì năm nay là năm Nhâm Thìn nên phong trào “săn rồng trống” mới nhộn nhịp thế. Năm con Hổ, mà kể cả 10 con giáp còn lại thì nhiều gia đình - nhất là người dân sống ở quê - vẫn rất coi trọng việc nhất thiết phải có một thằng cu “để sau này nó còn lo hương hỏa cho dòng họ”.

Kế hoạch 3 năm lần thứ…

Cô bạn tôi lấy chồng được 6 năm, có một bé gái xinh xắn, bụ bẫm, ông bà nội rất yêu chiều cháu. Nhưng yêu gì thì yêu, cháu vẫn là “phận gái” nên khi cháu được 2 tuổi, ông bà nội đề ra “kế hoạch 3 năm lần thứ nhất”, giao nhiệm vụ cho hai vợ chồng phải sinh bằng được một cậu con trai để nối dõi tông đường. Một phần cũng còn lo cho sự nghiệp nên đã quá tiến độ đề ra mà hai vợ chồng vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Từ cuối năm ngoái, ông bà nội lại tiếp tục đặt ra “kế hoạch 3 năm lần thứ hai” với thái độ sốt ruột lắm rồi. Chẳng biết có phải do áp lực nặng nề quá không mà dù hai vợ chồng rất kiên trì áp dụng các chế độ dinh dưỡng để “săn rồng” nhưng đã quá nửa năm rồi mà “rồng trống” đã không “săn” được mà đến cả “rồng mái” cũng chẳng thấy đâu nốt! Cứ mỗi lần gặp nhau là thấy vẻ mặt cô bạn bần thần, căng thẳng, thỉnh thoảng lại thở dài thườn thượt, có lúc lại còn cau có vô cớ. Thái độ rầu rĩ thường trực của cô khiến họ hàng, bạn bè đều ái ngại thay.

Cô tâm sự: “Không phải tự mình làm khổ mình thế này, mà chính tư tưởng của bố mẹ chồng đã lây lan sang hai vợ chồng mình. Tuần nào ông bà không “trực đề” thì cũng bóng gió, xa gần về ước mơ có cháu trai để “không còn điều gì phải áy náy trước khi về với tổ tiên!”. Hồi đầu hè, ông bà đặt vấn đề đi du lịch “xuyên Việt” khoảng nửa tháng, cho cả con bé con đi cùng “cho nó biết đây biết đó”! Thật là “nhất cử lưỡng tiện”, ông cháu bà cháu vừa được một chuyến đi chơi thoải mái, con trai con dâu thì được “tạo điều kiện và thời gian” để “hoàn thành kế hoạch”. Ông bà khởi hành với tràn trề hy vọng! Vậy mà ông bà đi chơi về đến hai tháng rồi vẫn thấy tình hình có vẻ chẳng tiến triển gì.

Cố quá coi chừng...

Cô còn thanh minh: “Chẳng phải riêng gì mình, vợ chồng bà chị họ ở quê còn khốn đốn hơn vì sinh một lèo 3 “vịt trời” rồi mà vẫn còn nhăm nhe kiếm cậu nhóc để làm vừa lòng cha mẹ, họ hàng. Gia cảnh thì nghèo, bà chị gầy như xác ve, tối mắt tối mũi làm đủ nghề để nuôi bầy con, thậm chí lũ trẻ cũng chểnh mảng học hành để phụ bố mẹ tìm kế sinh nhai. Vậy mà vẫn chưa được yên thân”.

Đôi vợ chồng trẻ mới chuyển về cạnh nhà tôi cưới nhau được hơn 3 tháng, xem chừng hành trình “tìm người nối dõi” đang trong giai đoạn rất “nước rút”. Chẳng là anh chồng là con trai duy nhất trong gia đình. Còn gia đình cô vợ thì 100% chị em là nữ nên cũng rất ao ước có con trai trong nhà. Vậy là áp lực dồn dập từ cả hai bên nội ngoại khiến đôi vợ chồng trẻ đau đầu nhức óc. Cứ ai mách nước cho phương kế gì để sinh được quý tử là anh, ả nhắm mắt nghe theo. “Đẽo cày giữa đường” mấy tháng nay rồi vẫn chưa thấy nên “cơm cháo” gì. Tinh thần bị bức bối khiến có lúc hai vợ chồng trẻ hục hặc với nhau. Hôm nọ, tôi vô tình nghe thấy cô ấm ức kể với chị gái rằng: “Anh ấy đang dọa nếu không đẻ ra thằng cu thì sẽ “thay mái” đấy. Thấy em tức lên, anh ấy dỗ dành là anh nói đùa cho đầu óc đỡ căng thẳng thôi nhưng em sẽ nhớ câu nói này lâu đấy!”.

Chẳng biết rồi cô cậu có sinh được con trai đầu lòng không nhưng đâu đó đã xuất hiện vết rạn trong tình cảm vợ chồng.

Mặc dù cảnh báo về tình trạng chênh lệch giới tính đang ở mức báo động có thể gây nên những vấn đề mất cân bằng cả về tự nhiên lẫn xã hội; mặc dù nguyện vọng cố sinh bằng được con trai dẫn đến nhiều gia đình (nhất là ở nông thôn) sinh quá nhiều con có thể trở thành gánh nặng không những cho chính họ mà còn ảnh hưởng tới cộng đồng trên nhiều lĩnh vực; thế nhưng việc làm thế nào để sinh được con trai vẫn là vấn đề thời sự trong đa số các gia đình của ta bao lâu nay. Thực tế tấm gương của không ít gia đình chỉ có con bề gái nhưng cuộc sống rất hạnh phúc và đủ đầy có lẽ vẫn chưa đủ sức mạnh để thay đổi tư tưởng, tâm lý “nhất nam viết hữu” của nhiều người trong thời đại ngày nay?

Bùi Thúy Hạnh

>> Sinh con trai được con gái?
>> Ô nhiễm làm giảm khả năng sinh con trai
>> Vì sao không sinh con trai ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.