Bí quyết tạo điểm tựa tài chính cho hạnh phúc gia đình

25/12/2012 14:37 GMT+7

Như bao cặp vợ chồng son, anh Đạt và chị Vy (nhân viên văn phòng - Q.3, TP.HCM) luôn ước mơ về một mái ấm của riêng mình. Ngặt nỗi cưới nhau đã hai năm, tài khoản chung của hai người vẫn chưa đủ cho một chuyến du lịch, huống chi là chuyện nhà cửa dài hơi.

Được sự hướng dẫn của một chuyên viên tư vấn, anh chị giật mình khi nhận ra mình chưa có một kế hoạch tài chính cụ thể nào cho gia đình…

Thời hiện đại, chuyện tề gia đã rất khác xưa. Không chỉ là chuyện bếp núc, quán xuyến cửa nhà, tề gia ngày nay phải bao gồm cả nghệ thuật quản lý tài chính cho mái ấm.

“Nhiều người cho rằng chuyện hoạch định chỉ dành cho ai có khối tài sản lớn. Thực chất, hoạch định là cách bạn phác thảo bức tranh tài chính cho gia đình, từ nền tảng thu nhập vốn có để tạo nên cuộc sống tương lai”, ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Công ty Manulife Việt Nam chia sẻ.

Khởi đầu việc hoạch định như thế nào?

Không ai có thể vẽ thay bạn bản kế hoạch tài chính cho gia đình. Sau khi xác định được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cần đạt được, bạn cần khởi đầu tuần tự để có kế hoạch hoàn hảo. Trở lại trường hợp của anh Đạt - chị Vy, “câu chuyện cái nhà” cần được khởi đầu từ đâu?

Với Phúc Thọ Phu Thê, gia đình nhỏ sẽ sống khỏe dài lâu để cùng nhau xây hạnh phúc
Với Phúc Thọ Phu Thê, gia đình nhỏ sẽ sống khỏe dài lâu để cùng nhau xây hạnh phúc

- Xác định mục tiêu: Căn hộ mơ ước cần 1 tỉ đồng để thành hiện thực. Như vậy, với tổng thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 40 triệu/tháng, họ sẽ cần khoảng 15 năm nuôi dưỡng giấc mơ.

- Lên kế hoạch tiết kiệm: Một bảng chi tiêu cần được lập ra sớm để dễ xác định khoản dư tích lũy mỗi tháng, vun đắp tài chính cho ngôi nhà.

- Có kỷ luật tiết kiệm: Tốt nhất mỗi tháng khi vừa nhận lương, cần trích riêng và “khóa chặt” một khoản cố định cho tiết kiệm, bảo hiểm dự phòng để chắc rằng ngôi nhà mơ ước vẫn trong tầm tay.

- Điều quan trọng là bạn cần đặt mục tiêu theo nguyên tắc “liệu cơm gắp mắm”: Liệu bạn có nên gắng sức mơ ngôi nhà 2 tỉ đồng sau 5 năm chỉ với thu nhập 10 triệu đồng/tháng? Không nên cố sức cho một mục tiêu vượt quá khả năng, nếu không gia đình nhỏ của bạn sẽ phải oằn lưng gánh những khoản vay nợ quá sức. Hoạch định tốt để đưa ra mục tiêu phù hợp sẽ là cách để chiếc áo tài chính luôn vừa vặn với ước mơ.

Cần có một công cụ bảo vệ cho kế hoạch tài chính

Đây là điều rất ít cặp vợ chồng trẻ nghĩ đến dù trong thực tế, các rủi ro và biến cố như tai nạn, bệnh tật, tử vong… có thể phá hủy mọi dự định tài chính tương lai, khiến hạnh phúc tan thành mây khói.

Để làm được điều đó, bạn cần có một kế hoạch bảo vệ cho lộ trình tiết kiệm của mình, và một công cụ đã được minh chứng đem lại ích lợi cho nhiều gia đình đó là bảo hiểm nhân thọ. Công thức lý tưởng là 10-20% tổng thu nhập cho bảo hiểm. Như gia đình anh Đạt - chị Vy, sau nhiều lần cân nhắc, mái ấm nhỏ ấy đã chọn được giải pháp tài chính thích hợp cho mình: “Khi chọn gói bảo hiểm nhân thọ Manulife - Phúc Thọ Phu Thê, hai vợ chồng đã bắt đầu yên tâm mơ về một tổ ấm hạnh phúc của riêng mình. Bởi chỉ cần mỗi người trích ra 1,9 triệu đồng/tháng để đóng phí trong 15 năm, cả hai vợ chồng sẽ được bảo hiểm đến tận tuổi 85 với tổng số tiền bảo hiểm tối đa khoảng 900 triệu đồng để bảo vệ cho những biến cố, rủi ro như 31 bệnh hiểm nghèo, tai nạn hoặc tử vong… bất ngờ gõ cửa, làm ảnh hưởng đến kế hoạch tiết kiệm. Thêm vào đó, bọn mình còn có thể linh hoạt rút khoảng 240 triệu tiền mặt vào năm thứ 16 để sắm sửa cho căn nhà mơ ước. Nhờ thế, hai vợ chồng luôn cảm thấy an tâm và hạnh phúc”.

Một kế hoạch tài chính hợp lý được bảo hiểm cẩn thận luôn là chiếc túi bền chắc để dự trữ hạnh phúc gia đình. Với những ưu điểm vượt trội, Manulife - Phúc Thọ Phu Thê sẽ là điểm tựa tài chính vững chắc để vợ chồng vững tin nhìn về tương lai và cùng xây tổ ấm. (Gia An)

Tham gia chơi game “1 CLICK, 2 TICKETS” và nhận ngay hàng trăm món quà Giáng sinh và năm mới hấp dẫn như máy chụp hình, vé xem phim, đồng hồ Manulife, nón bảo hiểm Manulife. Truy cập ngay www.diemtuatinhthan.com!

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.