Những nguyên nhân có thể gây ung thư

17/06/2013 03:10 GMT+7

Chúng ta thường nghe lý do có thể dẫn đến bệnh ung thư, chẳng hạn như hút thuốc, chế độ ăn uống không lành mạnh và chất phóng xạ; những tác nhân về môi trường...

Chất khử mùi hoặc nước hoa xịt phòng. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Journal of the Federation of American Societies for Experimental Biology gần đây cho thấy chất phthalate, thường được tìm thấy trong chất khử mùi hoặc nước hoa xịt phòng, có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư. Thay vì sử dụng chất khử mùi, hãy dùng hoa tươi hoặc nến thơm để tạo không khí dễ chịu trong căn phòng của bạn.

Thuốc ngừa thai. Phụ nữ sử dụng thuốc uống ngừa thai có nguy cơ mắc bệnh ung thư họng cao hơn so với người không sử dụng. Nhưng nếu ngừng uống thuốc, nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi. Đó là vì thuốc ngừa thai gây ra mất cân bằng hormone.

Làm ca đêm. Một cuộc nghiên cứu cho thấy phụ nữ làm ca đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn người ban đêm được nghỉ ngơi. Không cần phải làm ca đêm thường xuyên mới chịu rủi ro này, chỉ cần 3 đêm làm việc mỗi tuần cũng có thể khiến bạn mắc bệnh. Nếu buộc phải làm ca đêm, hãy tăng cường ngủ vào ban ngày và uống viên bổ sung để mau chóng hồi phục sức khỏe cũng như tăng cường khả năng đề kháng.

Nước súc miệng. Các nghiên cứu cho thấy nước súc miệng chứa ethanol vốn có liên quan đến ung thư họng. Những hợp chất này có thể phá hủy các mô trong miệng, khiến bạn dễ trở thành nạn nhân của chất sinh ung thư tương tự như những chất hiện diện trong thuốc lá.

Áo ngực. Một cuốn sách được xuất bản hồi năm 1995 cho rằng mặc một số loại áo ngực có thể gây bệnh ung thư vú. Dù kết quả của cuộc nghiên cứu này chưa bao giờ được chứng minh xác đáng, nhưng các nhà khoa học nói rằng những phụ nữ không mặc áo ngực ít gặp vấn đề liên quan đến mô vú hơn nên rủi ro mắc bệnh ung thư cũng thấp hơn.

Đèn trong văn phòng. Việc ở trong nhà để tránh ánh nắng mặt trời có thể không bảo vệ được bạn. Một cuộc nghiên cứu trên tế bao da người cho thấy các tế bào da khỏe mạnh phản ứng với bức xạ tỏa ra từ đèn huỳnh quang compact (CFL) tương tự như phản ứng với ánh nắng mặt trời - đều thúc đẩy việc sản sinh những gốc tự do gây bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư da. 

Quyên Quân

>> Hàng chục phụ nữ Canada chết vì thuốc ngừa thai?
>> Pháp lại khuyến cáo về thuốc ngừa thai
>> Thuốc trị mụn thành thuốc ngừa thai
>> Phù phép thuốc ngừa thai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.