Bệnh lạ tái xuất nghi ngờ do ăn gạo mốc?

24/03/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Ngày 24.3, đoàn công tác của Sở Y tế Quảng Ngãi và Bệnh viện Phong-Da Liễu T.Ư Quy Hòa đến Trung tâm y tế H.Ba Tơ thăm khám bệnh cho anh Phạm Văn Trói (37 tuổi, ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền), bệnh nhân vừa tái phát hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (bệnh lạ).

 Bệnh lạ tái xuất nghi ngờ do ăn gạo mốc?
Các bác sĩ thăm khám bệnh cho anh Phạm Văn Trói, bệnh nhân vừa tái phát bệnh lạ

Bệnh nhân Trói có những biểu hiện lâm sàng của bệnh lạ rất rõ nét như: tổn thương da bàn tay, bàn chân, men gan tăng gấp 3 lần so với mức bình thường.

Cùng ngày, đoàn công tác còn tiến hành kiểm tra vệ sinh môi trường, thực phẩm và gạo mà người dân thôn Làng Rêu đang sử dụng; khám sàng lọc, lấy mẫu máu, cấp phát thuốc bổ sung vi chất cho các thành viên gia đình bệnh nhân Trói và gần 20 hộ dân thôn Làng Rêu. Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện một số hộ dân, trong đó có gia đình bệnh nhân Trói sử dụng gạo mốc để ăn.

Theo nhận định ban đầu của Sở Y tế Quảng Ngãi, thời gian xuất hiện bệnh lạ năm nay gần trùng với những năm trước (từ tháng 2 đến tháng 5), đồng thời nghi ngờ việc người dân trở lại ăn gạo mốc có thể là nguyên nhân khiến bệnh lạ tái xuất.

Theo ông Phạm Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Ba Điền, 3 tháng trở lại đây do ngưng cấp gạo trắng nên nhiều hộ dân vùng bệnh lạ quay trở lại ăn gạo cũ không được phơi và bảo quản cẩn thận nên phần lớn bị mốc. Tuy nhiên, ông Bút tỏ ra băn khoăn thời vì điểm này của những năm trước bệnh lạ lại xuất hiện, vậy liệu lần này bệnh lạ tái xuất là do nấm mốc trong gạo hay yếu tố nào khác?

Tin, ảnh: Hiển Cừ

>> Bệnh lạ tái phát ở Quảng Ngãi
>> Bệnh lạ tái xuất tại Quảng Ngãi
>> Bệnh lạ ám ảnh vương triều phương Tây
>> 87 người mắc “bệnh lạ” ở Kon Tum
>> Góp tiền giúp người phụ nữ bị bệnh lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.