TP.HCM: Hành khách đi xe buýt vẫn còn không ít ý kiến phàn nàn

09/12/2006 20:54 GMT+7

Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTCC) vừa công bố kết quả thăm dò ý kiến hành khách đi lại trên 110 tuyến xe buýt có trợ giá. Theo đó, 65,8% hành khách cho rằng xe buýt là phương tiện chính mà họ sử dụng để đi lại, 25,1% sử dụng thỉnh thoảng, 0,8% ít sử dụng...

Xung quanh những vấn đề mà hành khách chưa hài lòng trong quá trình đi lại bằng xe buýt, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hải Phong, Phó giám đốc trung tâm.

* Nhiều hành khách cho rằng chất lượng của xe buýt tại TP.HCM chưa tốt?

- Hành khách thường phàn nàn về máy lạnh và vệ sinh an toàn trên xe buýt không đảm bảo. Về việc này trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải (DN) tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực tế. Qua đó, yêu cầu mỗi DN phải khắc phục cụ thể từng thiếu sót và báo cáo kết quả bằng văn bản cụ thể, đồng thời phải có biên bản xác nhận của đơn vị được hợp đồng sửa chữa. Sau đó, nhân viên trung tâm đến các bến đậu kiểm tra xe một lần nữa để chấn chỉnh một cách rốt ráo nhất.

Đối với tình trạng xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, vừa qua Sở GTCC kết hợp với Ban An toàn giao thông TP.HCM đã tổ chức hội thảo và đề ra các biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, theo chúng tôi, một lý do rất quan trọng là tâm lý của người lái xe. Nhiều lái xe buýt cho rằng họ cần phải chạy đúng theo biểu đồ giờ đã quy định. Chẳng hạn, đoạn đường này theo biểu đồ thì chạy 15 phút nhưng đường quá đông nên xe phải chạy chậm, vì thế trên đoạn đường vắng còn lại phải chạy nhanh kịp biểu đồ giờ. Sắp tới, biểu đồ xe chạy sẽ được công khai cho hành khách biết.

Ngoài ra, để quản lý vận tốc xe buýt, trung tâm đang triển khai thử nghiệm dự án GPS (dự án quản lý xe buýt thông qua vệ tinh định vị) trên 15 xe buýt, sau đó sẽ tiến tới thực hiện đại trà.

Đối với hành vi phân biệt đối xử với người tàn tật, với hành khách sử dụng vé tháng, vé bán trước của lái xe, tiếp viên xe buýt..., trung tâm sẽ căn cứ vào hợp đồng khai thác từ đó đề ra biện pháp và xử lý thích đáng. Nếu vi phạm lần đầu thì phạt hành chính, cảnh cáo; vi phạm lần hai sẽ bị đình chỉ làm việc có thời hạn và tái phạm lần ba sẽ bị đình chỉ làm việc vĩnh viễn trên các tuyến xe buýt có trợ giá.

* Người dân phản ảnh rằng họ thiếu thông tin về các tuyến, lộ trình xe buýt, địa chỉ tiếp nhận phản ảnh?

- Hiện trung tâm đã có 2 số điện thoại đường dây nóng hoạt động từ 5h30 đến 21h30 (theo giờ chạy của xe buýt) là các số 8214444 và 8214730 nhằm tiếp nhận tất cả những ý kiến đóng góp, phản ảnh của người dân về hoạt động xe buýt. Ngoài ra, tại ga hành khách Chợ Lớn và trạm điều hành Sài Gòn có phát miễn phí sơ đồ thể hiện các tuyến xe buýt để người dân tham khảo. Trung tâm cũng đang hoàn tất cuốn Cẩm nang sử dụng xe buýt (gồm nhiều thông tin như: làm sao để đón đúng tuyến xe buýt, bao nhiêu phút có một chuyến, xe buýt có trợ giá là gì...) để phát rộng rãi cho hành khách.

Nguyễn Đình Mười
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.