Ruồi giấm biết bay giật lùi

05/04/2014 11:55 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Áo vừa tạo ra được một dòng ruồi giấm có thể bay giật lùi giống như kỹ thuật nhảy nổi tiếng của Michael Jackson.

Hầu hết các loài động vật trên cạn đều bước đi về phía trước, nhưng nhiều loài, bao gồm côn trùng, có thể giật lùi lại sau khi thấy chướng ngại vật hoặc kẻ thù phía trước.

Huyền thoại nhạc pop quá cố Michael Jackson nổi tiếng với kỹ thuật đi trượt lùi, gọi là moonwalk (tức bước đi trên mặt trăng), nhưng giới khoa học lâu nay vẫn chật vật tìm hiểu cách thức bộ não ra chỉ thị như thế nào để cơ thể đi giật lùi.

Để giải mã bài toán này, các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Bệnh lý học Phân tử ở Vienna (Áo) đã lai tạo 3.500 dòng ruồi giấm khác nhau, với mỗi dòng được thiết kế gien khác nhau dựa trên các phần của não côn trùng khi phản ứng với nhiệt độ, một kỹ thuật gọi là di truyền nhiệt.

Mỗi phiên bản ảnh hưởng đến dây thần kinh cụ thể khi phản ứng trước nhiệt độ, từ đó hành vi trở nên khác nhau trong từng trường hợp, theo Phys.Org.

Sau vài trăm lần thử, họ tìm được một dòng có thể bay giật lùi khi nhiệt độ tăng cao, và dựa trên mẫu vật này, các chuyên gia bắt đầu vẽ bản đồ hệ thống thần kinh kiểm soát hoạt động đi lùi.

Hạo Nhiên

>> Ruồi giấm phát hiện tế bào ung thư
>> Thất tình, ruồi giấm cũng tìm rượu giải sầu
>> Phát hiện gene làm thay đổi tính tình dục ở ruồi giấm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.