Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Sự nghiêm túc của Trịnh Thịnh là số một

13/04/2014 16:53 GMT+7

(TNO) “Sự nghiêm túc của ông Trịnh Thịnh là số một đấy”, đạo diễn Đặng Nhật Minh nói về nghệ sĩ vừa qua đời.

(TNO) “Sự nghiêm túc của ông Trịnh Thịnh là số một đấy”, đạo diễn Đặng Nhật Minh nói về nghệ sĩ vừa qua đời.

>> Thương nhớ Trịnh Thịnh - người của đồng quê
>> NSND Trịnh Thịnh qua đời
>> NSND Trịnh Thịnh qua đời ở tuổi 87

Tôi có dịp làm việc với ông trong phim Thương nhớ đồng quê. Tôi là đạo diễn và ông vào vai ông giáo Quỳ. Đó là một ông giáo thương người. Ông đưa cô gái giang hồ về làm vợ lẽ, gánh chịu bao tai tiếng với làng xóm, nhưng ông đều bỏ ngoài tai.

Tính cách của vai giáo Quỳ khác hẳn những vai mà ông từng đóng trước đó. Các vai trước chủ yếu đóng các ông nông dân. Nhưng đây lại là ông giáo, tuy vẫn có chất nông thôn.

nghệ sĩ Trịnh Thịnh
Chân dung nghệ sĩ Trịnh Thịnh - Ảnh tư liệu

Nhưng tôi không ngần ngại mời và ông đã nhận lời không chút do dự. Đến nay khi xem lại phim trên, tôi vẫn nghĩ không ai có thể đóng tốt hơn Trịnh Thịnh vai ông giáo Quỳ.

Ông tinh tế, nhạy bén và hết sức chuyên nghiệp, chuẩn xác. Đoàn phim không bao giờ phải quay lại một cảnh quay nào vì ông nói nhịu hay quên lời thoại.

Đoàn phim cũng chưa bao giờ phải chờ đợi ông ở trường quay dù chỉ 5 phút. Ông luôn luôn chính xác trong nghệ thuật, trong sinh hoạt. Ai từng làm phim với ông cũng có ấn tượng tốt về điều đó. Sự nghiêm túc của ông là số một. Đó là những phẩm chất của người làm điện ảnh chuyên nghiệp.

nghệ sĩ Trịnh Thịnh
Nghệ sĩ Trịnh Thịnh trong phim Vợ chồng A Phủ - Ảnh tư liệu

Ông Trịnh Thịnh là người vô cùng cẩn thận. Ông không phải cán bộ kháng chiến về. Ông là người Hà Nội gốc đấy.

Tôi nhớ hình ảnh ông ngày ngày đáp chuyến tàu điện từ bờ Hồ lên Bưởi, xuống bến gần xưởng phim ở số 4 Thụy Khuê để đến nơi làm việc.

Suốt những năm làm ở xưởng phim ông toàn đi tàu điện. Ông cho tôi biết ông giữ tất cả các vé tàu điện mà mình từng đi trong suốt những năm đó. Chẳng để làm gì nhưng tính ông cẩn thận, không muốn vứt đi bất cứ cái gì, thế thôi.

Giọng của Trịnh Thịnh từ lúc trẻ đến già không thay đổi. Điều đó rất đặc biệt. Ông ấy có một giọng riêng đấy. Các vai thì khác nhau, nhưng giọng không thay đổi. Vì ông ấy xuất thân là lồng tiếng.

Ông vào điện ảnh là vào một bộ phận lồng tiếng các phim của Liên Xô. Trịnh Thịnh lồng tiếng rất hay. Đài từ của ông chuẩn xác lắm. Tiếc rằng bộ phận đó sau này giải tán, ông sang xưởng phim truyện thành diễn viên điện ảnh.

Trịnh Thịnh mất đi, tôi thấy hụt hẫng như mất đi một người thân mà mình vô cùng kính trọng.

Một người làm điện ảnh như ông thật hiếm, và ngày càng hiếm.

Trinh Nguyễn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.