Tập trung hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm

13/12/2008 02:15 GMT+7

Sáng qua 12.12, Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa IX lần thứ 5 đã bế mạc tại Hà Nội. Hội nghị biểu quyết thông qua chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2009 với 6 nhiệm vụ trọng tâm, 6 chỉ tiêu cơ bản và 7 nội dung, giải pháp thực hiện chính.

Trước dự báo về tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2009 có nhiều diễn biến phức tạp, vấn đề nghề nghiệp và việc làm sẽ là mối quan tâm của toàn xã hội, nhất là đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội nghị nhất trí lựa chọn chủ đề công tác Đoàn năm 2009 là “Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm”, đặt ra

chỉ tiêu tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, dạy  nghề  cho 750.000 ĐVTN, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 500.000 TN. Để thực hiện được mục tiêu này, hội nghị xác định các cấp bộ Đoàn từ T.Ư đến địa phương phải tập trung triển khai đồng bộ 5 nội dung công tác, giải pháp chính gồm: Tổ chức hành trình cho ĐVTN đến với các trường nghề, làng nghề; Hỗ trợ hướng dẫn TN vay vốn học nghề và giải quyết việc làm từ ngân hàng chính sách xã hội, thành lập các tổ vay vốn, tiết kiệm giúp TN lập nghiệp; Tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn xã, phường về nghề nghiệp và việc làm; Tổ chức các ngày hội nghề nghiệp và việc làm, sàn giao dịch việc làm; Xây dựng các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cho TN về nghề nghiệp và việc làm; tư vấn, hỗ trợ TN khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; xây dựng các trung tâm dạy nghề kiểu mẫu.

Hội nghị xác định 6 hoạt động lớn của Đoàn trong năm 2009 gồm: Đại hội Tài năng trẻ; Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Liên hoan Chiến sĩ nghìn việc tốt; Toàn Đoàn tổ chức tu bổ nghĩa trang và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày Thương binh - liệt sĩ; Kỷ niệm 95 năm ngày sinh Lý Tự Trọng, Liên hoan Sĩ quan, chiến sĩ trẻ giỏi toàn quốc. Kết luận hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Năm 2009 là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của Đoàn và đất nước, vì vậy đây là điều kiện thuận lợi để Đoàn đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, tập hợp, đoàn kết thanh niên, củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn-Hội-Đội. Các cấp bộ Đoàn cần tăng cường hơn nữa tính sáng tạo, chủ động trong quản lý, điều hành, tích cực tìm tòi, đổi mới hình thức, nội dung hoạt động để mỗi phong trào do Đoàn tổ chức thật sự trở thành một sự kiện, một trào lưu hoặc khuynh hướng mới trong giới trẻ, phù hợp với định hướng chỉ đạo của Đảng nhưng thể hiện được tinh thần tiến công cách mạng của thanh niên.

Nhân dịp này, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tặng cờ thi đua cho 5 đơn vị xuất sắc nhất năm 2008 (Thành Đoàn TP.HCM, Tỉnh Đoàn Bình Dương, Thành Đoàn Hà Nội, Ban Thanh niên Quân đội, Ban Thanh niên Công an) và bằng khen cho 34 đơn vị tiên tiến.

Lê Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.