Say rượu, nhốt người đi tố cáo

08/12/2007 23:18 GMT+7

Đó là hành vi bị tố cáo của ông Trưởng công an xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Vào hồi 14 giờ 30 ngày 9.11, ông Trần Văn Hưởng (trú tại xã Nghĩa Tâm) đến trụ sở xã Nghĩa Tâm, vào phòng làm việc của Công an xã nộp đơn tố cáo hành vi hiếp dâm cháu L. (8 tuổi, là trẻ mồ côi được ông Hưởng vừa là ông trẻ, vừa là người trực tiếp nhận nuôi dưỡng); người bị tố cáo là H. (18 tuổi, người gọi ông Hưởng là chú họ, sống cùng xã). Trong đơn, ông Hưởng trình bày vào tối ngày 1.11, lợi dụng lúc gia đình ông Hưởng đi vắng, chỉ có một mình cháu L. ở nhà, H. đã đến thực hiện hành vi đồi bại với cháu L. Ông Hưởng về nhà và bắt quả tang. H. xin tha thứ nhưng ông Hưởng không đồng ý và bắt H. phải viết lại một bản tường trình về hành vi phạm tội của mình. 


Giấy triệu tập công dân Hưởng, người tố cáo kẻ phạm tội

Ông Hưởng cùng với hai ông Trần Văn Yên và Trần Văn Thế đến Công an xã đưa đơn tố cáo, cán bộ tiếp nhận là ông Hà Xuân Phương - Phó trưởng công an xã. Trong lúc đang trao đổi với ông Phương thì Trưởng công an xã là Nguyễn Văn Quang, đang ngủ trong giường vùng dậy (với trang phục áo lót, chân đi tất, không giày, không dép, quần ống thấp ống cao) chạy ra phòng làm việc nói: "Chúng mày làm luật chưa? Chúng mày là ai? Chúng mày nhầm rồi đấy, stop vụ này đi", nói rồi ông Trưởng công an xã đi ra ngoài và đóng cửa nhốt những người đi tố cáo và cả Phó công an xã trong phòng. Ba anh em ông Hưởng và cả Phó công an xã đều hết sức kinh ngạc trước hành động của ông Quang. Khoảng 15 phút sau ông Quang quay lại mở cửa và ra lệnh cho các công an viên có mặt: "Bắt nhốt hết bọn này lại", do không có công an viên nào thực hiện nên ông Quang nói với những người đưa đơn phải "nộp lệ phí tố cáo là 50.000 đồng"! Quá bất ngờ với hành vi của Trưởng công an xã Nghĩa Tâm và không chấp nhận khoản tiền nộp "lệ phí" lạ đời đó, ba anh em ông Hưởng ra về. 

Nhưng khi trả lời chúng tôi, ông Quang nói: "Tôi đang ngủ trưa, nằm trên giường nên đi tất là phải. Tôi đâu có nhốt ai đâu. Không có chuyện tôi đòi tiền phí tố cáo. Cùng lắm đơn của chúng nó có 20% sự thật...". Ông Quang còn trình bày thêm nhiều điều nữa nhưng chúng tôi buộc phải kết thúc buổi làm việc khi nhận ra rằng ông Quang lúc ấy cũng đang trong trạng thái... nhiều rượu!

Tiếp đó, các ngày 11, 12, 13 tháng 11, cán bộ Công an xã Nghĩa Tâm đến gia đình ông Hưởng đưa cháu L. đi, chỉ nói là đưa đi giám định mà không kèm người giám hộ của cháu, chỉ đòi phí giám định. Sau đó ông Hưởng được cán bộ Công an xã đưa cho 3 tờ giấy với nội dung "Bản tự kiểm điểm và cam kết sửa chữa sai phạm của người được áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã". Điều đáng nói là cả ba tờ giấy đều điền sẵn các ngày: 25.9, 25.10, và 25.11. Do không hiểu mình bị kiểm điểm trước dân về tội gì nên ông Hưởng cũng không biết viết thế nào. Nhưng ngày 5.12, ông Hưởng nhận được "giấy triệu tập" của Công an xã Nghĩa Tâm, yêu cầu ông đúng 13 giờ 30 ngày 6.12 phải có mặt ở công an xã "để làm rõ một số việc". 

Chiều 6.12, chúng tôi đã có mặt tại trụ sở xã Nghĩa Tâm để tìm hiểu vụ việc. Ông Lê Hồng Quân - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: "Đảng ủy xã đã nhận được thông tin về vụ việc, đã yêu cầu đồng chí Quang - Thường vụ Đảng ủy, Trưởng công xã làm tường trình. Tới đây, Ban Kiểm tra Huyện ủy xuống làm việc và kết luận, Đảng ủy xã sẽ có hình thức xử lý". Ông Quân cũng cho biết: "Sau khi vụ việc xảy ra, anh Quang cũng đến trình bày rằng hôm đó uống hơi quá nên đã hành xử như vậy".  

Lê Phiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.