Phe tổng thống Bờ Biển Ngà kêu gọi đối thoại

11/12/2010 15:30 GMT+7

(TNO) Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực tạo điều kiện đối thoại nhằm giải quyết căng thẳng chính trị hiện nay tại quốc gia này, theo Tân Hoa xã. >> Bờ Biển Ngà chưa tìm được lối ra >> Bờ Biển Ngà bất ổn vì 2 tổng thống >> Khủng hoảng "hai tổng thống" ở Bờ Biển Ngà

Phát biểu với các phóng viên hôm 10.12, ông Gnamien Yao đề cập đến “sự cần thiết” cho Tổng thống Gbagbo và đối thủ của ông là Alassane Ouattara thương thảo với nhau và chia sẻ quan điểm về tình hình chính trị hiện tại ở Bờ Biển Ngà. “Điều quan trọng là chúng ta tìm được một cơ chế bình thường hóa tình hình chính trị của Bờ Biển Ngà”, ông Gnamien Yao nói.

Giọng điệu của các phe phái chính trị Bờ Biển Ngà trong những ngày gần đây đã bớt gay gắt so với những ngày đầu của cuộc khủng hoảng hậu bầu cử, khi cả phe của Tổng thống Gbagbo lẫn phe của thủ lĩnh đối lập Ouattara đều đưa ra những phát biểu “chát chúa” nhằm vào nhau.

Trong một cuộc gặp gỡ dân chúng ở Abidjan hôm 8.12, chính ông Gbagbo đã yêu cầu ông Ouattara “ngồi xuống và thảo luận”. Chủ tịch Quốc hội Mamadou Koulibaly cũng đã kêu gọi đối thoại nhằm dẫn đến việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Căng thẳng chính trị cứ dai dẳng tại Bờ Biển Ngà kể từ khi Ủy ban Bầu cử Độc lập công bố kết quả ban đầu cho thấy ông Ouattara giành thắng lợi, nhưng ngay sau đó Hội đồng Hiến pháp đã vô hiệu hóa kết quả này và tuyên bố ông Gbagbo tái đắc cử.

Cả ông Gbagbo lẫn ông Ouattara đều tuyên thệ nhậm chức tổng thống và thành lập hai chính phủ song song với các thủ tướng riêng.

Theo CNN, hôm 9.12, Liên minh châu Phi đã đình chỉ tư cách thành viên của Bờ Biển Ngà “cho đến khi tổng thống dân cử thực sự nắm quyền”.

Trước đó, Cộng đồng Kinh tế Tây Phi đã kêu gọi ông Gbagbo chấp nhận kết quả do Ủy ban Bầu cử Độc lập công bố và chuyển giao quyền hành cho ông Ouattara.

Liên minh châu u đã cảnh báo Bờ Biển Ngà có thể phải gánh chịu các biện pháp trừng phạt nếu cuộc tranh cãi không được giải quyết nhanh chóng.

Pháp kêu gọi giới chức quân sự và dân sự Bờ Biển Ngà tôn trọng ý nguyện của người dân.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.