Tuyên bố chung Việt Nam - Liên bang Nga

20/11/2006 23:45 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Liên bang Nga V.Putin đã thăm chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ 19 - 20.11.2006.

Tại Hà Nội đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng thống Liên bang Nga, các cuộc gặp và hội kiến của Tổng thống Liên bang Nga với Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Liên bang Nga V.Putin đã thăm Ngân hàng liên doanh Việt-Nga đầu tiên ở Hà Nội do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương Liên bang Nga thành lập; trao tặng huân chương của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và của Nhà nước Liên bang Nga cho công nhân viên Xí nghiệp liên doanh Việt-Nga về thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam Vietsovpetro.

Tổng thống V.Putin và đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga được lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đón tiếp trọng thị, chân tình và nồng nhiệt, thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Trong các cuộc gặp và hội đàm, diễn ra trên tinh thần thẳng thắn và tin cậy, lãnh đạo hai nước đã tổng kết việc phát triển quan hệ song phương kể từ khi thông qua Tuyên bố về đối tác chiến lược giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga ngày 1.3.2001, thảo luận nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Nga đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Liên bang Nga trên trường quốc tế.

Tổng thống V.Putin đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong 20 năm đổi mới.

Hai bên ghi nhận rằng, mối quan hệ gần gũi và hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Nga mang tính chất ổn định và kế thừa, đặc trưng bởi mức độ tin cậy và tôn trọng lẫn nhau cao, đáp ứng được lợi ích lâu dài của hai nước.

Hai bên đánh giá cao việc các nhà lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ hai nước tiến hành gặp gỡ thường xuyên để trao đổi ý kiến về các vấn đề thời sự liên quan đến quan hệ song phương và tình hình quốc tế, sự phát triển tích cực các mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước, giữa các bộ, ngành và các địa phương hai nước nhằm cải tiến và hoàn thiện cơ chế hợp tác.

Tại hội đàm, hai bên nhất trí đẩy mạnh sự hợp tác toàn diện Việt-Nga trên cơ sở phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi nước, chú trọng đặc biệt đến vấn đề phát triển hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước. Hai bên đã thỏa thuận sẽ tăng cường vai trò điều phối của Ủy ban liên chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật nhằm thực hiện những thỏa thuận đã đạt được và tìm phương thức giải quyết hiệu quả nhất cho những vấn đề còn tồn tại.

Hai bên nhấn mạnh mong muốn và sẽ ưu tiên cho việc tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng-nhiên liệu, trong đó có việc phối hợp thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam, Liên bang Nga và các nước thứ ba.

Việt Nam và Nga cho rằng cần huy động tích cực hơn nữa tiềm năng to lớn, đáng kể của quan hệ đối tác trong lĩnh vực đầu tư và trong liên kết sản xuất đối với những ngành kinh tế nhiều triển vọng, mở rộng và đa dạng hóa quan hệ trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống, tạo những điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất của cả hai nước. Hai bên sẽ tiếp tục cùng nỗ lực hoàn thiện cơ cấu và cân bằng thương mại song phương.

Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng thống Liên bang Nga bày tỏ sự hài lòng đối với mức độ phát triển cao và ngày càng năng động của sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự.

Hai bên hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ vốn có trong lĩnh vực nhân văn và ủng hộ việc đẩy mạnh trao đổi đa dạng trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, thông tin và liên lạc, y tế, du lịch và thể thao.

Hai bên ghi nhận sự đóng góp đáng kể của các công dân Việt Nam đang làm việc và học tập tại Nga và các công dân Nga đang làm việc và học tập tại Việt Nam vào việc mở rộng quan hệ hữu nghị truyền thống, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Hai bên nhất trí tạo những điều kiện thuận lợi cho công dân Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang làm việc và học tập tại Liên bang Nga và công dân Liên bang Nga đang làm việc và học tập tại Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong khuôn khổ đó, hai bên thỏa thuận trong thời gian sớm nhất sẽ kết thúc quá trình đàm phán và ký kết hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về lao động có thời hạn đối với công dân Liên bang Nga ở Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và công dân Việt Nam ở Liên bang Nga và nghị định thư bổ sung cho hiệp định trên.

Hai bên hài lòng ghi nhận việc tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực đối ngoại trên cơ sở quan điểm trùng hợp hoặc gần gũi trong phần lớn các vấn đề quốc tế vì lợi ích củng cố hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Lãnh đạo hai nước khẳng định vai trò không thể thay thế được của Liên Hiệp Quốc trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định trên toàn thế giới, sự cần thiết phải tăng cường uy tín và hiệu quả của tổ chức này trong các vấn đề quốc tế.

Hai bên bày tỏ quyết tâm cùng hợp tác trong lĩnh vực an ninh và đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố với việc sử dụng đối thoại song phương đã được thiết lập và phối hợp hành động chặt chẽ trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế và các tổ chức khu vực.

Việt Nam đánh giá cao vai trò Chủ tịch của Liên bang Nga trong "nhóm G-8" và kết quả của cuộc gặp Thượng đỉnh G-8 tại Saint Petersburg. Nga đánh giá cao hiệu quả vai trò Chủ tịch của Việt Nam tại Diễn đàn "Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương", trong đó có việc tổ chức thành công Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 tại Hà Nội.

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga ủng hộ những nỗ lực chung, có định hướng rõ ràng của cộng đồng quốc tế nhằm tạo dựng một thế giới công bằng và dân chủ, thiết lập cơ chế đối thoại giữa các nền văn minh, củng cố trật tự và an ninh thế giới, giữ gìn sự ổn định trên quy mô khu vực và toàn cầu.

Phía Nga hoan nghênh và đánh giá cao việc Việt Nam phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện. Hai bên cho rằng việc phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, khủng bố quốc tế, buôn lậu ma túy, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và buôn bán người là những mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và ổn định, đồng thời chia sẻ quan điểm cần tăng cường hợp tác song phương và đa phương để cùng nhau đấu tranh chống lại những hiểm họa đó. Hai bên cam kết cùng phấn đấu thực hiện Chiến lược chống khủng bố toàn cầu của Liên Hiệåp Quốc và kết thúc đàm phán dưới sự chỉ đạo của Liên Hiệåp Quốc Công ước toàn diện về chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Việt Nam và Nga cùng ủng hộ việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp chính trị - ngoại giao trong quá trình đàm phán 6 bên trên cơ sở Tuyên bố chung ngày 19.9.2005. Nhân dịp này, hai bên ủng hộ thỏa thuận về việc nối lại tiến trình đàm phán vừa đạt được tại cuộc gặp gần đây giữa trưởng đoàn Mỹ, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Trên tinh thần hữu nghị và hợp tác, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga bày tỏ quyết tâm tiếp tục củng cố hợp tác trong khuôn khổ đối tác đối thoại Nga-ASEAN, và theo kênh tiếp xúc của Tổ chức hợp tác Thượng Hải và ASEAN, cũng như mong muốn hỗ trợ lẫn nhau trong các cơ chế đa phương hiện đang có hoặc đang hình thành ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hai bên ghi nhận vai trò quan trọng trong hệ thống quan hệ quốc tế hiện đại của Phong trào Không liên kết, coi đây là một trong những cơ chế đa phương được công nhận, nhằm tìm kiếm cách thức ứng phó tập thể đối với những thách thức của thời đại. Hai bên đánh giá tích cực kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không liên kết tại La Havana và mong muốn tiếp tục phát triển hợp tác cùng có lợi trên trường quốc tế.

Tổng thống Liên bang Nga V.Putin mời Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh thăm Liên bang Nga vào thời gian thích hợp cho cả hai bên.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga là một mốc mới quan trọng trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt-Nga, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.