Chuyện cổ tích thời nay

16/02/2013 03:25 GMT+7

Trong năm 2012, công tác từ thiện của Báo Thanh Niên đã mang đến nhiều nụ cười cho những mảnh đời bất hạnh. Có được điều đó, một phần rất lớn nhờ vào sự chung tay đóng góp từ quý bạn đọc.

1. 26.3 là ngày vui của những đoàn viên, thanh niên cả nước nhưng lại là ngày đau đớn nhất đối với bác sĩ chuyên khoa nội Nguyễn Phương Tú - Bệnh viện Q.10, TP.HCM. Sáng đó, khi mẹ Tú chiên đậu hũ để chuẩn bị cho gánh canh bún thì dầu bắt lửa, bà la lên, hoảng loạn, hất chảo dầu ra khỏi bếp nhưng lửa lại ập trọn vào người Tú.

Bác sĩ Nguyễn Phương Tú khi trên giường bệnh (ảnh nhỏ) và bây giờ
Bác sĩ Nguyễn Phương Tú khi trên giường bệnh (ảnh nhỏ) và bây giờ 

Cùng với các đồng nghiệp trẻ của bác sĩ Tú đến thăm anh ở Bệnh viện Chợ Rẫy, nhìn anh đớn đau trên giường bệnh do vừa bị bỏng nặng, vừa mang trong người căn bệnh suy thận mãn, cao huyết áp, chúng tôi không ai không chuẩn bị tinh thần về một cái kết bi thảm, bởi sức người có hạn, trong khi gia đình lại túng bấn, khó khăn.

Bài viết về hoàn cảnh của bác sĩ Tú được đăng trên Thanh Niên ngày 14.4.2012. Ngay sau đó, rất nhiều bạn đọc đã trực tiếp đến thăm hỏi tại bệnh viện, rồi bạn đọc giúp đỡ bác sĩ Tú tại tòa soạn Báo Thanh Niên, các văn phòng đại diện của báo. Nhiều bạn đọc là bệnh nhân của bác sĩ Tú đã đến, động viên, an ủi anh.

Em Nguyễn Xuân Khánh trước khi ghép thận (ảnh nhỏ) và bây giờ - Ảnh: Thanh Đông
Em Nguyễn Xuân Khánh trước khi ghép thận (ảnh nhỏ) và bây giờ
- Ảnh: Thanh Đông

Bằng ý chí của một bác sĩ trẻ, và có lẽ quan trọng hơn là nhờ những tấm lòng của bạn đọc khắp mọi miền đất nước, với số tiền hơn 200 triệu đồng bạn đọc đóng góp qua báo cũng như trực tiếp, sức khỏe Tú dần hồi phục.

Gặp Tú trước Tết Nguyên đán tại nhà, nở nụ cười tươi, Tú thông báo: “Sức khỏe em đã tốt rồi, giờ sẽ trở lại làm việc, phục vụ cho các bệnh nhân. Qua báo, cho em gửi lời tri ân đến những tấm lòng vàng đã giúp đỡ, kề cận bên em trong những ngày tháng khó khăn nhất của cuộc đời!”.

2. Chiều 17.12.2012, các y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, thân nhân và cả người cho thận ai cũng vỡ òa vui sướng khi ca ghép thận cho em Nguyễn Xuân Khánh (9 tuổi, xã Đinh Lạc, H.Di Linh, Lâm Đồng) thành công tốt đẹp. Ngoài sự nỗ lực của ê kíp y, bác sĩ bệnh viện, lòng hảo tâm của một nữ tu sĩ đã hiến thận, còn có sự đóng góp rất lớn từ bạn đọc Báo Thanh Niên.

Khánh đã trở nên “quen mặt” tại Khoa Thận nội tiết của Bệnh viện Nhi đồng 2 từ khá lâu rồi, bởi em thường xuyên đến khám, điều trị và chuẩn bị cho việc ghép thận từ năm 2011, “quen” hơn bởi nhiều người biết em chỉ có 1 quả thận lại bị suy. Từ năm 2011, công tác chuẩn bị ghép thận cho Khánh đã sẵn sàng, tuy nhiên, thiếu một điều quan trọng là kinh phí để thực hiện ca mổ.

Chúng tôi đến Bệnh viện Nhi đồng 2 tìm hiểu thông tin và gặp bố con Khánh. Lúc ấy, nhìn Khánh thấy thương lắm. Ở tuổi ấy, lẽ ra em sẽ được chạy nhảy, chơi đùa, nghịch ngợm như bao đứa trẻ. Nhưng với căn bệnh trong người, bụng lúc nào cũng như... ông địa, da xanh xao, thường xuyên đeo khẩu trang nên trông Khánh tiều tụy, u buồn. Và rồi, bài viết về em được đăng trên Thanh Niên ngày 13.8.2012. Sau đó là hàng loạt sự đóng góp từ bạn đọc, khó khăn cuối cùng trong chuyện ghép thận cho Khánh đã được giải quyết.

Gặp lại Khánh trước Tết Quý Tỵ, nhìn khuôn mặt phúng phính, nụ cười dù bẽn lẽn đã nở trên môi Khánh, chúng tôi ngập tràn hạnh phúc. Ba Khánh vui mừng cho biết: “Khánh lên được 3 kg sau ca ghép thận. Hiện nay việc ghép thận đáp ứng tốt. Mặc dù phải uống thuốc mỗi ngày nhưng cháu không còn đeo đầy dây nhợ trong người nên thoải mái, vui vẻ lắm”.

Câu chuyện về cậu bé Khánh chỉ có 1 quả thận và bị suy sẽ không có cái kết tốt đẹp nếu như không được những tấm lòng vàng từ bạn đọc Báo Thanh Niên, các y, bác sĩ và vị nữ tu đáng kính, giàu lòng thương người xin ẩn danh. Đó chẳng phải là một câu chuyện cổ tích ở thời hiện đại?

Còn nhiều, nhiều lắm nụ cười của những hoàn cảnh thương tâm đã nở trên môi sau khi nhận được sự giúp đỡ của bạn đọc báo trong năm 2012 vừa qua cũng như trước đó mà trong khuôn khổ bài viết này không thể nào kể hết. Và chúng tôi mong, mục Tấm lòng vàng của Báo Thanh Niên sẽ còn dài những cái tên quen và chưa quen, để những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền đất nước được vơi đi những đớn đau, khổ ải mà họ không may gặp phải trong cuộc đời.

Thanh Đông

>> Những tấm lòng vàng
>> Những tấm lòng vàng
>> Quyên góp sách cho học sinh Trường Sa
>> Quyên góp hơn 4 tỉ đồng ủng hộ người nghèo ăn tết
>> Giúp đỡ các ngư dân bị nạn
>> Trao tiền giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn
>> Cần Thơ triển khai đề án giúp đỡ người tâm thần
>> Giúp đỡ người mẹ bị con đánh gãy tay
>> Một học sinh cần được giúp đỡ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.