EVN giải trình về sự bất thường trong khoản vay ngàn tỉ

10/01/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Theo ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực (EVN), việc EVN cho vay và vay lại của Nhiệt điện Phả Lại là không trái với quy định pháp luật hiện hành.

(TNO) Tập đoàn Điện lực (EVN) cho doanh nghiệp vay với lãi suất 1,8-2%/năm nhưng sau đó đi vay lại của chính doanh nghiệp này với lãi suất 17%/năm? Sự bất thường này được lãnh đạo EVN giải thích thế nào?

Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng nay 10.1, Thanh tra Chính phủ cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong quản lý sử dụng vốn và tài sản tại EVN. Theo đó, Thanh tra Chính phủ xác định EVN đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm như: Đầu tư ra ngoài doanh nghiệp hơn 121 ngàn tỉ đồng, vượt vốn điều lệ trên 45 ngàn tỉ đồng; đầu tư ngoài ngành gần 2000 tỉ đồng. Tại thời điểm thanh tra, công ty mẹ EVN và các nhà máy thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN chưa nộp về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng T.Ư và địa phương chi phí dịch vụ môi trường rừng số tiền trên 533 tỉ đồng. Công ty mẹ EVN hướng dẫn hạch toán chuyển nguồn vốn không đúng tại 11 dự án đã hoàn thành và đang hoạt động, làm tăng chi phí cho sản xuất điện trong năm 2011 tại 11 dự án gần 224 tỉ đồng. Từ năm 2005 đến tháng 12.2012, EVN triển khai 20/42 dự án chậm tiến độ dẫn đến việc thiếu hụt sản lượng điện và tăng chi phí đầu tư cho dự án…

Một trong những nội dung không được thể hiện rõ trong kết luận thanh tra tóm tắt được công bố nhưng được báo chí đặc biệt quan tâm là khoản vay và cho vay giữa EVN và Công ty cổ phần Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại.

Trả lời PV Thanh Niên Online, ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc EVN có mặt tại buổi họp báo này thừa nhận đang có hiện tượng EVN cho Nhiệt điện Phả Lại vay vốn lãi suất thấp nhưng sau đó lại vay lại của doanh nghiệp này với lãi suất rất cao.

Cụ thể, trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy Phả Lại 2 thuộc Nhiệt điện Phả Lại, EVN đã cho doanh nghiệp này vay tổng cộng 300 triệu USD với lãi suất trên dưới 2%/năm. Nguồn gốc khoản tiền cho vay này là do Chính phủ vay vốn ODA Nhật Bản với lãi suất khoảng 1,8%-2%/năm và được trả bằng đồng Yên sau đó cho EVN vay lại thông qua Bộ Tài chính.

Tuy nhiên sau đó EVN đã vay lại của Nhiệt điện Phả Lại khoản tiền 2.350 tỉ đồng với lãi suất bằng vay các ngân hàng thương mại, khoảng 17%/năm.

Lãnh đạo EVN giải trình về sự bất thường trong khoản vay ngàn tỉ
Ông Đinh Quang Tri - Ảnh: Hà An

Theo ông Đinh Quang Tri, trước đây Nhiệt điện Phả Lại trực thuộc EVN sau đó chuyển thành công ty cổ phần và hoạt động theo luật doanh nghiệp.

“Khi chuyển Nhiệt điện Phả Lại thành công ty cổ phần, về mặt pháp lý EVN phải cho doanh nghiệp này vay lại để thu hồi vốn sau này trả lại Bộ Tài chính, cơ chế này đã được cơ quan chức năng chấp thuận. Lúc đầu chúng tôi cũng đề nghị Bộ Tài chính cho vay trực tiếp nhưng họ nói phải thông qua EVN vì là đầu mối quản lý về sản xuất điện”, ông Tri nói.

Cũng theo ông Tri, khoản EVN cho vay là dài hạn, khi Nhiệt điện Phả Lại thành công ty cổ phần thì có lãi, một số năm có lãi lớn nên dư tiền. Mặt khác thời gian trả nợ kéo dài, khoảng 20 năm nên dư vốn khấu hao không dùng hết, họ được quyền gửi ngân hàng lấy lãi suất hoặc cho các doanh nghiệp khác vay theo thỏa thuận.

“Gốc của vấn đề là trong quá trình cổ phần hóa chúng ta đã tạo ra những pháp nhân mới. Khi thành công ty cổ phần, niêm yết trên thị trường chứng khoán có rất nhiều cổ đông là các tổ chức cá nhân đầu tư tài chính, kế cả quốc tế thì họ không chấp nhận huy động lãi suất thấp mà phải theo thỏa thuận. Mà thỏa thuận thì phải lấy theo mức lãi suất ngân hàng”, ông Tri nói.

Ông Đinh Quang Tri cho rằng việc EVN cho vay và vay lại của Nhiệt điện Phả Lại là không trái với quy định pháp luật hiện hành.

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng qua thanh tra thấy “khoản vay và cho vay bất thường” trên là không vi phạm pháp luật và đề nghị dư luận hiểu việc cho vay và đi vay lại là 2 câu chuyện khác nhau không nên gắn thành một để “khiến dư luận hiểu nhầm”.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán của EVN và Công ty cổ phần Nhà máy nhiệt điện Phả Lại thể hiện năm 2012, Nhà máy nhiệt điện Phả Lại còn nợ EVN hơn 6.900 tỉ đồng và phải trả khoản lãi vay là hơn 206 tỉ đồng. Trong khi đó, Nhiệt điện Phả Lại có khoản thu nhập lãi gần 330 tỉ đồng từ việc cho EVN vay 2.350 tỉ đồng. Năm 2011, Nhiệt điện Phả Lại cũng có khoản thu nhập trên 210 tỉ đồng từ khoản cho vay này.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Khoản vay bất thường của EVN
>> Agribank giãn nợ một số khoản vay
>> Kiểm soát chặt các khoản vay phi sản xuất
>> WB phê duyệt khoản vay 522 triệu USD cho Việt Nam
>> Vốn rẻ phải tùy khoản vay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.