Vivienne Tam - người Quảng Đông ở New York

20/12/2005 19:37 GMT+7

Với khách hàng là những gương mặt siêu sao: Alanis Morissette, Alicia Silverstone, Ashley Judd, Fiona Apple, Jennifer Love Hewitt, Britney Spears, Julia Roberts, Madonna… Vivienne Tam là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới nhờ những bộ trang phục đông tây hòa điệu.

Sinh ra ở Quảng Đông rồi dọn về Hồng Kông sinh sống từ năm lên 3, Vivienne nhanh chóng phát hiện tình yêu thời trang trong chính trái tim mình. Tuổi thơ của cô là những ngày say mê ngắm mẹ may quần áo cho cả gia đình. Lên 8, Vivienne đã biết thiết kế quần áo mặc Tết cho anh chị em trong nhà.

"Bí quyết cạnh tranh của tôi giữa một "rừng" toàn nhà thiết kế lừng danh là biết lắng nghe khách hàng và nghiêm khắc với bản thân. Với mỗi bộ sưu tập tôi đều cố gắng tìm ra khuyết điểm của nó, tại sao nó không bán được, tại sao tôi thích mà người khác không thích... Tôi còn thu thập nhận xét từ những người không hoạt động trong ngành thời trang và luôn phải tìm ra cách làm mới hơn. Điều quan trọng để tồn tại là sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo" - Vivienne Tam

Tốt nghiệp khoa thiết kế thời trang Đại học bách khoa Hồng Kông, Vivienne cảm thấy chưa thỏa mãn với những trang phục "made in Hong Kong" cũng như các nhà thiết kế địa phương. Cô có cơ hội đến New York khi làm việc cho Hội đồng phát triển thương mại Hồng Kông. Và ngay ở mảnh đất nước ngoài này, Vivienne "mãn nhãn" với một thế giới thời trang rộng lớn. Cô lưu lại đây chỉ với chút ít tiền trong túi nhưng thật nhiều hy vọng, bên người là túi xách đựng 12 mẫu thiết kế trang phục lấy cảm hứng từ quê hương. Lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết và dư thừa năng lượng, Vivienne tận dụng bất cứ cơ hội nào để đưa được thiết kế của mình vào bán ở cửa hàng chuyên biệt. Năm 1983, sau một ngày đứng xếp hàng cùng các nhà thiết kế trẻ khác với hy vọng được mang tác phẩm mình thiết kế cho nhóm Henri Bendel mua và xem, Vivienne thu hút được sự chú ý của một công ty thời trang và họ mời cô trưng bày bộ sưu tập. Có thêm niềm tin, Vivienne nhanh chân giành được cửa hàng còn trống cuối cùng ở New York Boutique Show để treo hàng và được nhiều thương hiệu nổi tiếng của Mỹ muốn bán thiết kế của Vivienne trong gian hàng của họ.

Năm 1994, Vivienne có show diễn ở New York đầu tiên. Năm sau, bộ sưu tập Mao đạt được nhiều ngợi khen vì thành công trong việc giao hòa được thế giới thời trang và thế giới nghệ thuật. Năm 1997, bộ Buddha giúp Vivienne được một đề cử trong giải Nhà thiết kế của Mỹ Perry Ellis dành cho tài năng thời trang mới. Thiết kế từ bộ sưu tập này được lưu giữ ở nhiều bảo tàng về thời trang tại Mỹ.

Tiếp theo thành công này, Vivienne mở một cửa hàng tại Soho, New York. Hiện nay, trang phục do cô thiết kế được bày bán ở gần 300 cửa hàng tại Mỹ, có cả những nơi mua sắm hạng sang như Saks Fifth Avenue hay Neiman Marcus. Còn ở Hồng Kông và Nhật, con số này là hơn 30 và lác đác ở châu Á - Thái Bình Dương, châu u. Ngoài ra, Vivienne còn xuất bản quyển China Chic bày tỏ niềm đam mê với thời trang, nghệ thuật và văn hóa truyền thống của Trung Hoa.

Điều đặc biệt, mọi thiết kế của Vivienne đều ghi mác "Made in Hong Kong" hoặc "Made in China", còn cô thì không ngừng tìm kiếm người mẫu Trung Quốc để biểu diễn trong các show cũng như chiến dịch quảng cáo sản phẩm của mình. Trong một thời đại mà ngành công nghiệp thời trang tràn ngập tên tuổi và những tài năng mới, Vivienne Tam vẫn chứng tỏ được sức hút của thiết kế riêng với những khách hàng nổi tiếng như Madonna, Beyonce Knowles, Sarah Jessica Parker... Trang phục của Vivienne có tiếng là cùng một nhà thiết kế nhưng bất cứ ai khoác lên đều có hình ảnh khác biệt: thiết kế đơn giản nhưng độc đáo, kết hợp đông tây, kim cổ.

Nguyễn Nghiêm
(Theo CNN, Guardian)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.