Doanh nghiệp taxi kiến nghị thay đổi cách điều chỉnh giá cước

15/08/2012 20:50 GMT+7

(TNO) Ông Phạm Minh Sương, Trưởng ban Phát triển kinh doanh, Tập đoàn Mai Linh ngày 15.8 cho biết Mai Linh đã có kiến nghị với Sở Tài chính TP.HCM trong việc điều chỉnh giá cước taxi nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp taxi trước việc giá xăng dầu liên tục thay đổi như thời gian qua.

Cụ thể, Mai Linh kiến nghị khi điều chỉnh giá cước cho phép doanh nghiệp điều chỉnh đồng hồ cước ở biên độ cộng trừ 10%. Nếu giá xăng tăng hay giảm nằm trong biên độ này, doanh nghiệp không phải mất công đưa xe đi điều chỉnh lại đồng hồ đo cước.

Ngoài ra, Nhà nước vẫn sẽ quản lý giá cước nhưng mỗi khi giá xăng thay đổi, doanh nghiệp taxi được phép áp dụng mức phụ thu. Đây cũng là biện pháp mà các doanh nghiệp xe khách vẫn áp dụng trong những dịp cao điểm như lễ tết.


Doanh nghiệp taxi tốn rất nhiều chi phí khi điều chỉnh lại giá cước - Ảnh: Trung Hiếu

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết đây chỉ mới là kiến nghị của một doanh nghiệp chiếm thị phần lớn, chứ hiệp hội chưa có giải pháp hay kiến nghị gì.

Theo ông Hỷ, với lượng xe gần 13.000 chiếc, mỗi lần điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp taxi ở TP.HCM chịu rất nhiều tốn kém về kinh phí và thời gian.

Với đội xe hơn 4.500 chiếc, mỗi lần điều chỉnh giá cước, Vinasun tốn gần 1,1 tỉ đồng. Tương tự, với 12.000 taxi trên toàn quốc, Mai Linh tốn 3 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tổn thất nhiều chính là việc các doanh nghiệp taxi phải mất hàng tuần để đưa xe đến các trung tâm kiểm định lại đồng hồ đo cước.

Hiện nay, Thông tư liên tịch 129/2010 do Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải quy định doanh nghiệp taxi muốn điều chỉnh giá chỉ cần gửi hồ sơ lên sở tài chính, sở giao thông vận tải và cục thuế sở tại.

Sau ba ngày nếu các cơ quan quản lý này không có phản hồi thì mặc nhiên doanh nghiệp được điều chỉnh giá cước.

“Thủ tục điều chỉnh giá cước rất đơn giản và không có gì khó khăn cho doanh nghiệp. Chỉ có điều chi phí mà các doanh nghiệp bỏ ra quá lớn trong bối cảnh giá xăng dầu thay đổi liên tục như hiện nay. Nên chăng cơ quan quản lý nên tháo gỡ vướng mắc này”, ông Sương kiến nghị.

Trung Hiếu

>> Hai hãng taxi tăng giá cước
>> Sẽ xử lý nghiêm thanh tra xây dựng nhũng nhiễu tài xế taxi
>> Thanh tra 8 đơn vị taxi TP.HCM
>> Tài xế taxi tốt bụng
>> Taxi cháy rụi, 5 hành khách thoát chết
>> Taxi kiêm… khách sạn
>> Tài xế taxi trả lại 400 triệu đồng cho khách
>> Taxi Mai Linh giảm giá cước
>> Cước taxi Vinasun giảm 500 đồng/km
>> Xăng giảm giá, cước taxi chưa giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.