Dải Ngân hà chứa 17 tỉ hành tinh cỡ Trái đất

08/01/2013 14:13 GMT+7

(TNO) Dải Ngân hà chứa ít nhất 17 tỉ hành tinh có kích thước cỡ bằng Trái đất của chúng ta, AFP dẫn nghiên cứu của các nhà thiên văn quốc tế cho biết hôm nay 8.1, mở ra cơ hội tìm kiếm một nơi có thể tồn tại sự sống trong vũ trụ.

Các nhà thiên văn sử dụng kính viễn vọng không gian Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện ra khoảng 17% các ngôi sao trong Dải Ngân hà có một hành tinh bay ở quỹ đạo gần có kích cỡ bằng Trái đất .

Dải Ngân hà của chúng ta được biết là có khoảng 100 tỉ ngôi sao, điều này có nghĩa là có một phần sáu ngôi sao ở Dải Ngân hà có sự tồn tại của một hành tinh cỡ Trái đất bay quanh nó.

Tuy nhiên, phát hiện trên không có nghĩa là tất cả các hành tinh ngoài hệ mặt trời này có thể tồn tại sự sống, mà nó chỉ làm tăng cơ hội tìm thấy những hành tinh giống như Trái đất mà thôi.

Bức ảnh khổng lồ với độ phân giải 9-gigapixel
Dải Ngân hà - Ảnh: Đài Thiên văn phương nam châu u (ESO)

Để có thể hỗ trợ cho sự sống phát triển, một hành tinh phải ở vị trí cách ngôi sao của nó một khoảng nhất định để nhiệt độ bề mặt hành tinh không quá nóng, hoặc quá lạnh và nước chảy ở dạng lỏng.

Nhà thiên văn Francois Fressin thuộc Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian (Mỹ) cùng các cộng sự của ông, đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ kính viễn vọng Kepler để đưa ra con số 17 tỉ hành tinh cỡ Trái đất trên.

Theo báo cáo của nhóm thì, họ tìm thấy 17% các ngôi sao trong Dải Ngân hà có kèm theo nó một hành tinh kích cỡ 0,8 đến 1,25 lần kích thước của Trái đất và chúng có quỹ đạo bay quanh ngôi sao "mẹ" khoảng 85 ngày hoặc ít hơn.

Ngoài ra, các nhà thiên văn cũng phát hiện có một phần tư các ngôi sao trong Dải Ngân hà có đi kèm theo "siêu Trái đất" (tức hành tinh có kích cỡ 1,25 đến gấp đôi Trái đất) trong quỹ đạo 150 ngày hoặc ít hơn; và một phần tư các ngôi sao có hành tinh cỡ Hải Vương tinh "nhỏ" (gấp hai đến bốn lần Trái đất) với quỹ đạo khoảng 250 ngày.

Những hành tinh lớn hơn nữa thì khá hiếm, với khoảng ba phần trăm các ngôi sao trong Dải Ngân hà có hành tinh cỡ Hải Vương tinh (gấp bốn đến sáu lần Trái đất) và năm phần trăm ngôi sao có hành tinh bay quanh nó là hành tinh khí khổng lồ (gấp sáu đến 22 lần Trái đất) trong 400 ngày hay ít hơn.

Theo AFP, các nhà thiên văn đã trình bày phát hiện của mình tại hội thảo của Hội Thiên văn Mỹ ở Long Beach, California (Mỹ).

Tiến Dũng

>> Thiên hà già nhất vũ trụ
>> Thiên hà "đậu xanh
>> Phát hiện thiên hà xa nhất từ trước đến nay
>> Phát hiện thiên hà "tối
>> Cận cảnh cuộc xung đột của thiên hà
>> Hai vụ nổ sao băng tại một thiên hà
>> Vũ điệu thiên hà
>> Bất ngờ với thiên hà xoắn ốc cổ nhất vũ trụ
>> Nghiên cứu đột phá về thiên hà tối
>> Tìm thấy cụm thiên hà xa nhất
>> Thiên hà cổ thích hợp với sự sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.