Các nước chạy đua tìm mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên

13/04/2012 13:24 GMT+7

(TNO) Hải quân Hàn Quốc đã phát động một chiến dịch tìm kiếm nhằm thu thập mảnh vỡ từ vụ phóng tên lửa thất bại của CHDCND Triều Tiên, theo AFP.

(TNO) Hải quân Hàn Quốc đã phát động một chiến dịch tìm kiếm nhằm thu thập mảnh vỡ từ vụ phóng tên lửa thất bại của CHDCND Triều Tiên, theo AFP.

Chỉ vài phút sau khi tên lửa được phóng vào buổi sáng 13.4, Mỹ và Hàn Quốc đã tuyên bố vụ phóng thất bại, vài giờ sau đó, hãng tin nhà nước CHDCND Triều Tiên thừa nhận rằng vệ tinh không thể được đưa lên quỹ đạo.

Người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói với AFP: “Chúng tôi đã xác định vị trí các mảnh vỡ và đang thực hiện nỗ lực để thu thập chúng”.


 Tàu hải quân Hàn Quốc tại căn cứ hải quân Incehon - Ảnh: AFP 

Thông báo được đưa ra bất chấp lời cảnh báo của CHDCND Triều Tiên vào tuần trước nói rằng không được phép thực hiện các chiến dịch như thế.

“Nếu bất kỳ ai… nỗ lực bắn hạ hoặc thu thập mảnh vỡ tên lửa vũ trụ, chúng tôi sẽ trả đũa không thương xót”, Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc của CHDCND Triều Tiên tuyên bố.

Theo hãng Yonhap, hơn một chục tàu hải quân Hàn Quốc, nhiều chiếc trong số đó được trang bị hệ thống định vị siêu âm hoặc thợ lặn, đang lùng sục khu vực.

Trong khi đó, kênh tin tức CBS Radio News đưa tin hai tàu khu trục Hàn Quốc được trang bị tên lửa đánh chặn cùng các trực thăng đang sục sạo vùng biển để tìm mảnh vỡ.

Chính phủ Nhật cho biết lực lượng của họ đang hợp tác với quân đội Mỹ để đánh giá lộ trình bay của tên lửa và thu thập mảnh vỡ, theo CBS Radio News.

Các tàu quét mìn và những tàu khác của hải quân Mỹ cũng đang có mặt trong khu vực.

“Chúng tôi tin rằng một số mảnh vỡ lớn đang nằm dưới đáy biển”, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc phát biểu.

Theo Yonhap, đáy biển tại khu vực sâu khoảng 70 đến 100 mét nên việc thu thập các mảnh vỡ lớn rất khả thi.

Sơn Duân

>> Triều Tiên xác nhận vụ phóng tên lửa thất bại
>> Hồi hộp quanh bán đảo Triều Tiên
>> Ông Kim Jong-un nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á: Các kịch bản đánh chặn
>> Ông Kim Jong-un làm Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên
>> Triều Tiên bổ nhiệm tân bộ trưởng Quốc phòng
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.