Ngôi nhà của những đứa trẻ có gia đình tan vỡ

14/11/2006 20:32 GMT+7

Khai trương ngày 28/10/2006 tại thị trấn Cai Lậy, Tiền Giang, dự án có tên "Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh cha mẹ ly hôn". Đây là dự án nhỏ được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, nhưng điều ngạc nhiên khi chủ dự án là một thẩm phán đang làm việc tại Tòa án huyện Cai Lậy: anh Nguyễn Quốc Đạt.

Đạt giải thích: “Bức xúc trước tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng, mặc dù chỉ là một huyện vùng nông thôn nhưng không năm nào tòa án huyện thụ lý dưới 200 vụ. Cứ mỗi cặp vợ chồng dắt nhau ra tòa thì có ít nhất 2 đứa trẻ hoặc phải sống theo mẹ, hoặc phải theo cha và có những trường hợp không biết phải theo ai! Hậu quả là sau những cuộc chia tay, với người lớn có thể đó là điều vui mừng, nhưng rất nhiều những đứa trẻ phải


Anh Nguyễn Quốc Đạt

lâm vào cảnh khó khăn, bỏ học, bán vé số. Thậm chí, không ít những trường hợp bị cả cha lẫn mẹ đùn đẩy trách nhiệm nuôi dưỡng, nhất là những em bị dị tật bẩm sinh”.

Sau 3 năm được bổ nhiệm thẩm phán và trực tiếp xét xử trên 200 vụ ly hôn, Đạt nói đã chứng kiến biết bao cảnh đời quá khó khăn, cần được giúp đỡ, nhưng không biết bằng cách nào. Tình cờ đọc báo thấy WB có chương trình tài trợ cho những dự án nhỏ với chủ đề hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, anh nảy sinh ý tưởng viết dự án và lọt được vào chung kết, được WB mời ra Hà Nội để thuyết trình đề tài. Kết quả dự án được WB chấp thuận, dựa vào 3 tiêu chí: sáng tạo, khả thi và bền vững.

Với mức tài trợ 10.000 USD, dự án mở một văn phòng tư vấn về tâm lý và pháp luật miễn phí cho các em, đồng thời xây dựng một tủ sách liên quan đến độ tuổi để các em tham khảo khi có nhu cầu. Đây sẽ là "ngôi nhà chung" để các em có hoàn cảnh giống nhau gặp gỡ, sinh hoạt, làm quen và cũng là nơi diễn ra các cuộc hội thảo liên quan đến vấn đề ly hôn. Về vật chất, dự án sẽ hỗ trợ bằng các hình thức như trợ cấp cho những trường hợp khó khăn, cấp học bổng cho những em học giỏi, đạo đức tốt. Dự án cũng sẽ cấp sổ bảo hiểm y tế miễn phí cho 20 trường hợp trong thời hạn 2 năm...

Nhưng làm thẩm phán thì thời gian đâu để làm công tác xã hội? Đạt thừa nhận đây cũng là vấn đề khó khăn nhưng anh sẽ cố gắng sắp xếp, đồng thời vận động thêm những bạn trẻ trong chi đoàn cùng tham gia. Riêng tại "ngôi nhà chung" sẽ bố trí một người chuyên trách, thường xuyên tiếp nhận và giải quyết nhu cầu của các em.                                                                                                       

H. P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.