Quái vật đại dương của Nga

17/01/2014 09:00 GMT+7

Giới chuyên gia cảnh báo Mỹ và Anh đang đối mặt với mối đe dọa đến từ thế hệ siêu tàu ngầm của Nga được mệnh danh là “Quái vật đại dương”.


Tàu ngầm lớp Yasen của Nga / Đồ họa: Sơn Duân - RIA-Novosti 

Hải quân Nga đã đầu tư khoảng 54 tỉ rúp (khoảng 1,64 tỉ USD) cho dự án chế tạo thế hệ tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen (NATO gọi là Graney). Mới đây, chiếc đầu tiên trong hạm đội gồm 8 tàu là SSGN Severodvinsk K-329 đã được chuyển giao cho Hạm đội phương Bắc, theo RIA-Novosti.

Chiếc Severodvinsk được khởi đóng tại xưởng tàu Sevmash ở miền bắc nước Nga từ năm 1993. Chiếc thứ hai và thứ ba trong loạt này, lần lượt có tên Kazan và Novosibirsk, đang trong giai đoạn thi công và sẽ được cải tiến theo tốc độ phát triển công nghệ.

Trang IBT UK dẫn đánh giá của giới chuyên gia Anh cho biết tàu ngầm lớp Yasen hơn xa công nghệ tàu ngầm của hải quân Mỹ lẫn Anh. Yasen, đại diện đầu tiên là Severodvinsk, được thiết kế để di chuyển cực nhanh và gần như không thể bị phát hiện. Theo RT, Severodvinsk có độ choán nước 13.800 tấn, dài 119 m, và có thể lặn đến độ sâu 600 m. Khoang tàu đủ sức chứa thủy thủ đoàn gồm 90 người, bao gồm 32 sĩ quan. Các tàu lớp Yasen được trang bị 24 tên lửa hành trình Onik (SS-N-26) và Kalibr (SS-N-27), mỗi tên lửa mang theo đầu đạn 200 kiloton, kèm theo tên lửa đối hạm, ngư lôi tự hành và thủy lôi. Nó được trang bị lò phản ứng hạt nhân và chạy rất êm, thân tàu phủ vật liệu hút âm. Tốc độ tối đa của tàu từ 30 đến 35 hải lý/giờ.

Tờ The Sunday Times dẫn một nguồn tin tình báo hải quân đánh giá việc bổ sung tàu ngầm thế hệ mới cho hải quân Nga có thể trở thành mối đe dọa đối với các đội tàu của Mỹ lẫn Anh, lâu nay vốn là các siêu cường trên mặt biển. Nguồn tin này cho biết: “Cuộc chạy đua bắt đầu được khởi động để xác định bên nào sẽ thu thập được thông tin tình báo trước. Chúng tôi chỉ mới biết được phân nửa số vũ khí được trang bị cho tàu ngầm mới của Nga. Và hải quân Mỹ đặc biệt lo ngại về kình địch mới”, theo IBT UK dẫn một nguồn thạo tin thuộc hải quân Anh. Còn ông Iain Ballantyne, chuyên gia về chiến tranh tàu ngầm, cho biết lực lượng tàu ngầm của Nga luôn là cánh quân tinh nhuệ và danh giá nhất trong quân đội nước này. Do vậy, chuyện đổ tiền vào các dự án tàu ngầm hạt nhân mới hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của Điện Kremlin. “Tổng thống Nga Vladimir Putin không hề giấu giếm quyết tâm khôi phục lại vị thế toàn cầu trong lĩnh vực chính trị và quân đội của hải quân Nga, theo kiểu Liên Xô trước đây. Không nghi ngờ rằng Yasen sẽ là những con tàu tối tân nhất”, ông Ballantyne nhận xét.

Chiến lược tàu ngầm

Bên cạnh việc đóng mới các tàu ngầm thế hệ thứ tư, Moscow cũng quyết định kéo dài thời gian phục vụ của lớp tàu ngầm đời trước là Akula. Vào cuối năm 2013, hải quân Nga cho biết kế hoạch nâng cấp hạm đội gồm 9 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Akula sẽ mất thời gian hơn dự kiến. Trên thực tế, chiếc Akula đầu tiên sẽ được rút khỏi lực lượng trong vòng 3 năm để tu bổ. 8 chiếc còn lại cũng sẽ được gia cố nhanh chóng, nhưng toàn bộ quá trình này phải mất ít nhất từ 10 đến 15 năm. Quá trình nâng cấp bao gồm thay thế hầu hết các hệ thống dây và điện tử, cũng như thiết bị xử lý hoạt động tên lửa. Nhiều hệ thống cơ khí cũng sẽ được thay thế hoặc cập nhật. Mục tiêu cuối cùng là Akula được lột xác hoàn toàn để trở thành vũ khí hết sức quan trọng trong chiến tranh trên biển.

Cách đây vài tuần, Hạm đội phương Bắc của Nga cũng thông báo tàu ngầm tấn công hạt nhân Smolensk, dự án 949A (lớp Oscar II), đã quay trở lại hạm đội sau 2 năm sửa chữa và nâng cấp tại xưởng tàu Zvyozdochka.

Thụy Miên

>> Ấn Độ có thể thuê tàu ngầm Nga
>> Trung Quốc mua máy bay, tàu ngầm Nga
>> Tàu ngầm Nga bị hư vì đụng tàu cá
>> Mỹ theo dõi sát tàu ngầm Nga
>> Tàu ngầm Nga cứu nhân loại khỏi thế chiến thứ 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.