Vườn phong lan của HLV Nguyễn Ngọc Thiện

21/03/2014 13:06 GMT+7

Ngoài bóng đá và gia đình, HLV đội U21 Bình Định Nguyễn Ngọc Thiện (56 tuổi) dành cả thời gian còn lại để chăm sóc những giò phong lan.

Vườn phong lan của HLV Nguyễn Ngọc Thiện
Vợ chồng HLV Nguyễn Ngọc Thiện - Ảnh: Hoàng Trọng

Ở Bình Định, những người mê bóng đá đều biết đến ông Thiện là một tiền đạo lừng danh rồi HLV tâm đắc với nghề nhưng ít ai biết đến thú vui chơi phong lan của ông. Những ngày không tham gia huấn luyện bóng đá, ông Thiện như đoạn tuyệt với thế giới bên ngoài, mải mê ngắm, chăm sóc rồi trầm tư với các giò phong lan. Ông tận dụng khoảng sân tầng 2 và sân thượng trong ngôi nhà của mình (ở đường Lê Hồng Phong, TP.Quy Nhơn) để làm vườn hoa phong lan. Có hơn 200 giò lan thuộc nhiều giống khác nhau đang được ông Thiện chăm sóc, vun vén.

Vốn là người điềm tĩnh, HLV Nguyễn Ngọc Thiện rất ít khi nói về công việc của mình, thú chơi phong lan càng ít được nhắc đến. Nhưng khi gặp người cùng sở thích hay những bạn tâm giao, ông say mê giới thiệu từng mùi hương, màu sắc, đặc điểm… và cái “duyên” của ông với các giò lan. Lắm người nghe ông giới thiệu mà “cả thèm” rồi hỏi mua phong lan thì xem như “chiếu bí” ông Thiện. Ông chỉ trồng, chăm sóc phong lan để chơi chứ không bao giờ nghĩ đến chuyện kinh doanh nó. “Thích nhất là các loại lan rừng, chăm sóc rất khó nhưng hoa và hương thơm của nó bao giờ cũng gợi nên sự hứng thú, đam mê. Tôi chọn loại hoa này để làm người bạn đồng hành, giải tỏa những mệt nhọc, căng thẳng trong công việc”, ông Thiện nói.

Vườn phong lan của HLV Nguyễn Ngọc Thiện
Vườn phong lan của HLV Nguyễn Ngọc Thiện - Ảnh: Hoàng Trọng

Ông Thiện là một tiền đạo lừng danh trong “thế hệ vàng” của bóng đá Bình Định, cùng với những cầu thủ tên tuổi khác như: Phan Kim Lân, Lê Văn Minh, Dương Ngọc Hùng, Tống Anh Hoàng, Đặng Gia Mẫn... Năm 1988, ông Thiện từ giã sự nghiệp cầu thủ theo đuổi nghề làm HLV bóng đá cho đến nay. Ông là người có công lớn trong sự nghiệp đào tạo cầu thủ trẻ của Bình Định, trong đó có nhiều cầu thủ đã thành danh như Minh Mính, Khoa Thanh, Vĩnh Lợi, Hoàng Lâm, Trương Hoàng Vũ… Gia đình có shop bán đồ thể thao nhưng tất cả đều giao phó cho bà Bùi Túy Loan, vợ ông Thiện, còn ông được “ưu tiên” để sống trọn với niềm đam mê bóng đá và phong lan.

Theo ông Thiện, việc chăm sóc hoa lan và đào tạo cầu thủ có nhiều nét tương đồng nhau, đều phải có niềm đam mê. Để có một cầu thủ tốt thì người làm công tác HLV phải biết kiên trì, nhẫn nại, tập luyện, chỉ bảo rất nhiều, cũng giống như người chơi phong lan phải đầu tư công sức, tỉ mẩn chăm chút thì mới có thành quả tốt.

“Cả đời tôi chỉ biết gắn bó với bóng đá, nay về già lại có thêm thú vui với các loại hoa lan. Tôi chỉ mong sao bóng đá Bình Định sớm trở lại với thời hoàng kim. Được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ đào tạo cầu thủ trẻ, đội bóng trẻ cũng là góp phần đưa bóng đá Bình Định tiến lên”, HLV Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ.

Ông Đinh Khắc Diện, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Định: Năm 2005, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Ngọc Thiện, U21 Bình Định đã lần đầu tiên đăng quang giải U21 Báo Thanh Niên. Liên tiếp trong các năm 2006, 2007 và sau đó, đội U21 Bình Định dưới sự dẫn dắt của ông Thiện đều giành hạng ba tại giải U21 Báo Thanh Niên. Ông Thiện còn được Sở VH-TT-DL Bình Định biệt phái sang huấn luyện cho đội bóng đá tỉnh Champasak (Lào) trong các năm 1997, 2008, 2010. Trong đó, năm 2008, ông Thiện cùng đội bóng Champasak đoạt huy chương Bạc tại Đại hội TDTT toàn quốc gia Lào lần thứ 8.

Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.