Thấy trước ngày tàn của trái đất

06/05/2012 03:08 GMT+7

Khi sử dụng kính thiên văn Hubble nghiên cứu thành phần khí quyển 4 ngôi sao lùn trắng, các nhà thiên văn học của Đại học Warwick (Anh) phát hiện được phần lớn vật chất trong khí quyển của chúng được tạo thành từ các nguyên tố có trong hệ mặt trời của chúng ta, như ô xy, ma giê, silicon, sắt.

Đây là thành phần tạo nên 93% địa cầu, theo Reuters. Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện một tỷ lệ thấp carbon, cho thấy những ngôi sao này từng có các hành tinh quay xung quanh trước đó.

Do sao lùn trắng là phần lõi còn lại của những ngôi sao khối lượng cực cao, đã trải qua quá trình cháy hết nhiên liệu, vật liệu trong khí quyển của chúng nhiều khả năng là tàn tích của các hành tinh xấu số. Những hành tinh này có thể từng ở quỹ đạo an toàn với sao trung tâm, nhưng khi mặt trời của chúng nở ra, ngốn mất các hành tinh ở gần và làm gián đoạn các quỹ đạo của những hành tinh bên ngoài.

Kết quả là toàn bộ các hành tinh bị càn quét hết, chỉ để lại những đám mây bụi xung quanh sao lùn trắng. Các chuyên gia cho rằng đó là kịch bản tất yếu của chính hệ mặt trời của chúng ta trong vòng 4 đến 5 tỉ năm nữa.

Thụy Miên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.