Cứu bệnh nhân có phủ tạng đảo ngược và máu hiếm

12/10/2013 17:16 GMT+7

(TNO) Chiều 12.10, Bệnh viện đa khoa Tâm trí TP.Đà Nẵng cho biết vừa cứu chữa kịp thời một trường hợp hi hữu có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn.

Trước đó, trưa 9.10, gia đình đưa em Nguyễn Thị Nhân Hiếu, 13 tuổi, trú P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, sốt 38 độ.

Do bệnh nhân bị đau bụng bên trái trong khi đau ruột thừa nằm ở hố chậu phải nên gia đình chủ quan tưởng rằng đó là triệu chứng thông thường.

 
Bệnh nhân Hiếu bình phục sau ca phẫu thuật

Bệnh viện Tâm Trí Đà Nẵng siêu âm phát hiện phủ tạng của Hiếu hoàn toàn đảo ngược, tim, dạ dày, lá lách bên phải, túi mật nằm bên trái và đặc biệt ruột thừa lại nằm ở hố chậu trái và bị viêm ruột thừa cấp giờ thứ 30.

Theo bác sĩ Trần Thiện Nhân, Trưởng khoa Ngoại của bệnh viện, cho hay viêm ruột thừa cấp sau 24 giờ đã là rất muộn, ruột thừa của bệnh nhân Hiếu đã nung mủ, nguy cơ vỡ dẫn đến viêm toàn bộ ổ bụng và tử vong rất cao.

Do đó các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ ruột thừa hoại tử (sắp vỡ) và hiện bệnh nhân đã bình phục.

Bác sĩ Trần Thiện Nhân cho biết phủ tạng đảo ngược là một bất thường bẩm sinh hiếm gặp có tỷ lệ 1:10.000 người, điều hi hữu nữa là bệnh nhân có nhóm máu Rh (-) cũng cực hiếm.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú - Văn Tiến

>> Lý Sơn: Cứu sống một bệnh nhân viêm ruột thừa cấp tính
>> Cứu nhiều ca bệnh hiếm gặp
>> Rụng ngón chân, tay do hội chứng hiếm gặp
>> Cắt bỏ nhiều khối u khổng lồ hiếm gặp cho bé 4 tuổi
>> Phẫu thuật thành công bệnh nhân u não hiếm gặp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.