Vì sao Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam?

14/05/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Trang tin The Diplomat (Nhật Bản) ngày 13.5 đăng tải một bài viết lý giải ba mưu đồ của Trung Quốc khi đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển Việt Nam.

>> Toàn cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

Tàu Hải giám 31101 của Trung Quốc tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam
Tàu Hải giám 31101 của Trung Quốc tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam

Thanh Niên Online lược dịch ba mưu đồ của Trung Quốc khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam từ tờ The Diplomat:

 

Căng thẳng ở biển Đông leo thang sau khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Việt Nam trên vùng biển Việt Nam. Trung Quốc cũng điều máy bay và tàu quân sự đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 12.5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng động thái đưa giàn khoan của Trung Quốc vào biển Đông (xâm phạm vùng biển Việt Nam) là hành động "khiêu khích".

Một là, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam là có mưu đồ chính trị chứ không phải vì mục đích thương mại.

Trung Quốc âm mưu dùng giàn khoan này để cộng đồng và dư luận thế giới phản ứng, từ đó, Bắc Kinh có cớ để khẳng định tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý trên biển Đông.

Hai là, Trung Quốc dùng giàn khoan Hải Dương-981 để thách thức các nước thành viên ASEAN trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Bắc Kinh đã chọn thời điểm đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ngày 11.5 vừa qua, là nhằm mục đích trì hoãn việc đưa ra Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) giữa Trung Quốc và ASEAN.

Mặc dù tuyên bố chung từ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa qua đã không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng cuộc họp ngoại trưởng ASEAN ngày 10.5 đã đưa ra một tuyên bố lịch sử “là sự ủng hộ đối với Việt Nam” trước các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông.

Ba là, Trung Quốc muốn thách thức lợi ích của Mỹ ở biển Đông sau chuyến công du 4 nước châu Á vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

The Diplomat cho rằng Trung Quốc đang muốn vẽ lên một bức tranh Mỹ không có khả năng bảo vệ lợi ích của chính mình ở biển Đông, bao gồm tự do hàng hải. Rõ ràng, đến nay, Mỹ cũng chỉ lên tiếng phản đối hành động “khiêu khích” và “hung hăng” của Trung Quốc ở biển Đông.

Cũng theo The Diplomat, Bắc Kinh sẽ đặt giàn khoan đến tháng 8.2014, trong khi Mỹ - Trung Quốc sẽ cùng tổ chức một cuộc thảo luận chiến lược thường niên vào tháng 7.2014 và nhiều khả năng hai bên sẽ bàn về tranh chấp chủ quyền trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phúc Duy

>> Mỹ nói thẳng với Trung Quốc: Bắc Kinh 'khiêu khích' trên biển Đông
>> Trung Quốc ngang ngược nói Việt Nam sẽ không được cộng đồng quốc tế ủng hộ
>> Ngoại trưởng Mỹ lên án hành động ‘hung hăng’ của Trung Quốc ở biển Đông
>> Trung Quốc điều tàu chiến mang tên lửa, Việt Nam quyết không rút tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.