Rạn vỡ vì quyền lực

18/12/2007 00:16 GMT+7

Đại hội lần thứ 53 của đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) của Nam Phi đã trở thành đại hội đánh dấu sự rạn vỡ hay thống nhất nội bộ đảng cầm quyền này với việc lần đầu tiên kể từ gần 60 năm nay mới có chuyện các đại biểu tham dự đại hội bỏ phiếu kín để bầu ra ban lãnh đạo mới. Họ sẽ lựa chọn giữa đương kim Chủ tịch và Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki và nguyên Phó tổng thống Jacob Zuma.

Nếu được bầu làm Chủ tịch ANC, ông Zuma có nhiều triển vọng để trở thành tổng thống mới của Nam Phi trong cuộc bầu cử tổng thống tới vào năm 2009. Khi đó, chắc chắn ông Zuma sẽ thi hành chính sách cho cả ANC và Nam Phi khác với ông Mbeki bây giờ. Một khi ông Zuma không thắng cử tại đại hội này, những lực lượng và cá nhân ủng hộ ông Zuma chắc chắn không chịu chấp nhận thất bại và sẽ nổi loạn với hậu quả là nội bộ đảng ANC sẽ bị phân rẽ sâu sắc và tình hình chính trị nội bộ Nam Phi trở nên mất an ninh và ổn định. Còn đương kim Tổng thống Mbeki không được ra tranh cử lần thứ 3 sau 2 nhiệm kỳ cầm quyền, nhưng ở cương vị Chủ tịch đảng ANC lại có thể  đảm bảo cho đường lối chính sách của mình được tiếp tục. Trong mọi trường hợp, cuộc đấu tranh quyền lực giữa hai chính trị gia này sẽ vẫn tiếp tục và không khoan nhượng.

Đó là một bi kịch đối với đảng ANC. Sự thống nhất nội bộ và đoàn kết nhất trí xung quanh lãnh tụ của đảng là thế mạnh của đảng này và đã giúp cho đảng đấu tranh thắng lợi trong cả những hoàn cảnh gay go, khó khăn nhất. Bây giờ, quyền lực lại đẩy đảng tới nguy cơ bị phân rẽ.  Điều nghịch lý đáng chú ý là ông Mbeki được coi là nhà lãnh đạo rất có khả năng nhưng uy tín cá nhân trong đảng lại không bằng ông Zuma mặc dù ông Zuma bị nhiều tai tiếng và nhiều lần phải ra tòa. Rõ ràng là đảng ANC đang đứng trước một thời kỳ mới và định hướng chính sách của đảng sẽ được quyết định bằng sự lựa chọn nhân sự lãnh đạo tại đại hội này.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.