Vụ sập núi tại Nghệ An: Cuộc tìm kiếm gian nan

19/12/2007 01:04 GMT+7

* Báo Thanh Niên cứu trợ 18 gia đình nạn nhân * 11 công nhân vẫn chưa tìm thấy xác Đã 4 ngày trôi qua, bao trùm trên công trường vẫn là một không khí tang thương, ảm đạm. Suốt ngày hôm qua, đội cứu nạn vẫn chưa thể tìm thêm một thi thể nào...

Sẵn sàng cho việc xét nghiệm ADN

Hôm 18.12, Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn vụ sập núi tại công trình thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An) đã đưa 2 con chó nghiệp vụ của Bộ đội biên phòng vào hiện trường để phục vụ cho công tác tìm kiếm xác định vị trí nạn nhân. Tổng công ty Sông Đà đã điều động thêm máy móc và thiết bị từ các công trình khác đến để phục vụ cho việc đào bới tìm kiếm thi thể. Tuy nhiên ngoài 7 thi thể đã được phát hiện và đưa ra khỏi hiện trường, ngày hôm qua, vẫn chưa có thêm thi thể nào được tìm thấy. Hiện nay, ngoài chó nghiệp vụ và... ruồi, không có phương tiện nào khác để phát hiện vị trí thi thể để đào bới, trong khi công việc này đang gặp rất nhiều khó khăn vì nhiều khả năng nạn nhân bị vùi quá sâu dưới đá.

Tổng công ty Sông Đà đang phối hợp với Công an Nghệ An để sẵn sàng cho việc xác định danh tính các nạn nhân qua xét nghiệm ADN.

Chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm nạn nhân (ảnh: N.M)

Chia sẻ

Cũng trong hôm qua, đoàn công tác của Báo Thanh Niên đã có mặt tại công trường thủy điện bản Vẽ để thăm hỏi và trao 54 triệu đồng cứu trợ cho gia đình 18 kỹ sư, công nhân bị tử nạn trong vụ sập núi ngày 15.12.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Thế Sơn, kỹ sư địa chất thuộc Ban Quản lý dự án thủy điện 2, chúng tôi không thể cầm được nước mắt. Chiếc bàn mà hằng ngày anh Sơn vẫn thường cặm cụi với hồ sơ, tài liệu giờ được gia đình, đồng nghiệp kê thành chiếc bàn thờ ngay giữa phòng làm việc. Nỗi đau quá lớn khiến chị Nguyễn Thị Hằng (vợ anh Sơn) quỵ hẳn, còn cậu con trai đầu đang học lớp 9 chỉ sau mấy ngày khóc lóc đã mệt lả, nằm thiêm thiếp bên mẹ. Nhận số tiền cứu trợ, ông Nguyễn Thế Trung (chú ruột của anh Sơn) nghẹn ngào: Cái số thằng Sơn sao mà khổ thế. Cả cuộc đời lăn lộn hết công trường này tới công trường khác, từ xó rừng này đến xó rừng khác, giờ chuyển được về quê, thì lại xảy ra nông nỗi thế này. Rồi ông ôm đầu, nức nở.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Sông Đà cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra, bên cạnh việc khẩn trươnng cứu nạn, tìm kiếm thi thể của các nạn nhân, Tổng công ty Sông Đà đã về tận gia đình của các công nhân tử nạn để đón người thân đến công trường, bố trí ăn ở để khi tìm thấy xác thì người thân cũng kịp thời có mặt tổ chức khâm liệm. Ông Bình cũng thay mặt gia đình các nạn nhân gửi lời cảm ơn tấm lòng của bạn đọc Báo Thanh Niên.

***

Chiều muộn, trên công trường Bản Vẽ các bóng điện cao áp được bật lên, thắp sáng cả một vùng rừng núi thâm u. Đêm nay, công nhân, bộ đội lại tiếp tục kiếm tìm. Hy vọng xác của những người công nhân xấu số sớm được tìm thấy.

VP Bắc Trung bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.