Trung Quốc ‘ra điều kiện’ với Philippines về tranh chấp lãnh thổ

01/03/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 1.3 cho hay Trung Quốc được cho là đã đưa đề nghị rút tàu nước này khỏi bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines, với điều kiện Manila làm điều tương tự...

(TNO) Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 1.3 cho hay Trung Quốc được cho là đã đưa đề nghị rút tàu nước này khỏi bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines, với điều kiện Manila làm điều tương tự và trì hoãn vụ phân xử Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế theo luật Biển (ITLOS) về tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Trung Quốc hồi tháng 1.2014 đã đưa ra đề nghị trên thông qua các kênh hành lang (không chính thức), South China Morning Post (SCMP) dẫn lời ông Roilo Golez, cựu nghị sĩ và cố vấn an ninh cho Tổng thống Philippines, cho hay.

Tuy nhiên, Philippines đã bác bỏ đề nghị từ Trung Quốc, theo SCMP.

Theo ông Golez, Trung Quốc không đề nghị Manila hủy bỏ vụ kiện, chỉ yêu cầu trì hoãn việc lập bản ghi nhớ cho đến sau ngày 30.3, hạn chót do ITLOS đưa ra.

Ngày 30.3 là hạn chót để Philippines lập một bản ghi nhớ đệ trình cho ITLOS, trong đó nêu rõ lập trường của Philippines liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Đông.

Ông Lauro Baja, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, cho biết việc trì hoãn đệ trình bản ghi nhớ sẽ khiến cho vị thế của Philippines trong vụ phân xử này trở nên yếu ớt bởi vì nó đồng nghĩa với việc  Philippines chưa sẵn sàng. Sự nhận thức dư luận sẽ trở nên tiêu cực.

Hai nguồn tin giấu tên từ Philippines cho SCMP biết Tổng thống Philippines đã thảo luận đề nghị trên của Trung Quốc với nội các của ông hồi tháng 1.2014.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino vẫn chưa chính thức xác nhận thông tin về đề nghị của Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn tờ The New York Times (Mỹ) ngày 4.2, ông Aquino đã “hé lộ” đề nghị này, cho rằng chấp nhận đề nghị từ Trung Quốc sẽ là hoàn toàn sai lầm đối với Philippines, theo SCMP.

Ông Zhang Mingliang, chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Tế Nam (Trung Quốc), cho rằng Trung Quốc lo ngại việc Philippines mang vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông ra tòa án quốc tế sẽ làm phức tạp thêm tình hình.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã bác bỏ thông tin kể trên của tờ SCMP.

Mới đây, Trung Quốc - Philippines lại hục hặc với nhau trong vụ ngư dân Philippines bị tàu hải giám Trung Quốc phun nước từ vòi rồng tại bãi cạn Scarborough hôm 27.1.

Phúc Duy

>> Philippines phản đối vụ 'bắn vòi rồng vào tàu cá
>> Trung Quốc 'bắn vòi rồng vào tàu cá Philippines
>> Tàu Trung Quốc bị tố phun vòi rồng vào ngư dân Philippines
>> Học giả Trung Quốc: Philippines kiện ‘đường lưỡi bò’ là sai lầm
>> Thành lập tòa trọng tài xử vụ Philippines kiện Trung Quốc
>> Học giả Trung Quốc: Philippines kiện ‘đường lưỡi bò’ là sai lầm
>> Tòa trọng tài xử vụ kiện Philippines - Trung Quốc nhóm họp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.