Vụ sát hại anh Đặng Vũ Thắng: Phạt tử hình “quái nữ” Lâm Bích Thủy và sát thủ Đỗ Công Toàn

31/12/2004 22:02 GMT+7

Sáng qua 31/12, phiên tòa xét xử vụ sát hại anh Đặng Vũ Thắng, Phó phòng Kế toán tài vụ Thảo cầm viên Sài Gòn (TCVSG) của TAND TP.HCM đã kết thúc. Hội đồng xét xử (HĐXX) sau khi nghị án đã quyết định áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất là tử hình đối với 2 bị cáo Lâm Bích Thủy (kẻ chủ mưu) và Đỗ Công Toàn (tức Toàn "6 ngón", kẻ trực tiếp chém chết anh Đặng Vũ Thắng).

Đối với các bị cáo còn lại trong vụ án, mức hình phạt cụ thể như sau: tù chung thân dành cho Lâm Thanh Phong (tức Phong "móm", em trai và cũng là đồng chủ mưu với Lâm Bích Thủy) và Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn "con"); 20 năm tù dành cho Lê Bá Long (tức Long Đào) và Lâm Ngọc Hải (tức Hải “quắn"); 18 năm tù dành cho Trương Anh Tuấn (tức Tuấn Tiệp) và 16 năm tù dành cho Nguyễn Sơn Vũ. Riêng 3 bị cáo Nguyễn Thành Long, Lê Ngọc Minh và Nguyễn Ngọc Tú bị tuyên phạt từ 2 đến 3 năm tù về 2 tội danh "che giấu tội phạm" và "không tố giác tội phạm".

HĐXX xác định đây là vụ án thuê "xã hội đen" thanh toán đồng nghiệp tố cáo tiêu cực gây bức xúc trong dư luận. Dù chị em Lâm Bích Thủy và Lâm Thanh Phong cho rằng việc đưa 30 triệu đồng và 2.000 USD cho băng nhóm của Trà Hinh là để các bị cáo trực tiếp thực hiện tội ác "có chi phí bỏ trốn" chứ không phải là "thuê mướn", nhưng diễn biến của phiên tòa cho thấy sau khi sát hại anh Đặng Vũ Thắng, các bị cáo trực tiếp ra tay đã không nhận được một đồng nào mà toàn bộ số tiền trên đã "rơi" vào tay của "trùm xã hội đen" Trà Hinh. Vì vậy việc "thuê chém" là có cơ sở. HĐXX cho rằng lẽ ra phải loại bỏ vĩnh viễn cả Lâm Thanh Phong ra khỏi đời sống xã hội mới thỏa đáng, nhưng xét thấy trong vụ án này cả 2 chị em của Phong đều bị truy tố với khung hình phạt cao nhất nên áp dụng chính sách nhân đạo đối với Phong. Đối với Tuấn "con", hành vi phạm tội được xác định là đặc biệt nguy hiểm vì chính Tuấn hướng dẫn "đường đi nước bước" cho Toàn "6 ngón" phạm tội nên dù bản thân y đã tự thú, giúp cơ quan điều tra phá án song phải áp dụng mức án chung thân đối với bị cáo này mới thỏa đáng.

HĐXX cũng phê phán gay gắt thái độ bàng quan của ông Nguyễn Quốc Thắng, nguyên Giám đốc TCVSG vì trước khi xảy ra vụ án, Thủy và nhiều nhân viên khác của TCVSG đã bàn bạc việc đánh anh Đặng Vũ Thắng ngay trong bàn tiệc có mặt ông Thắng nhưng ông ta cũng không có ý kiến gì. Về phần trách nhiệm dân sự, tòa đã buộc 8 bị cáo phạm tội "giết người" phải liên đới bồi thường hơn 131 triệu đồng cho thiệt hại về vật chất và tinh thần của gia đình anh Đặng Vũ Thắng.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.