Trung Quốc điều tra thêm 2 quan chức thân cận Chu Vĩnh Khang

13/04/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Hai thuộc cấp thân cận của cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra.

(TNO) Hai thuộc cấp thân cận của cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra, AFP đưa tin ngày 13.4.


Cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - Ảnh: Reuters

Ông Zhao Miao, ủy viên thường trực của Đảng ủy Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, đang bị điều tra với tội danh “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) thông báo hôm 12.4.

Hiện CCDI vẫn chưa đưa ra thêm chi tiết nào khác trong thông báo chỉ dài đúng 1 câu kể trên.

Ngoài ra, trong ngày 12.4, tạp chí tài chính uy tín Caixin (Trung Quốc) cũng đưa tin ông Yan Cunzhang, trưởng ban đối ngoại của CNPC, tập đoàn dầu khí lớn nhất Trung Quốc, cũng đang bị điều tra.

Ông Yan được cho là đã bị bắt giữ ngay khi đang đi tảo mộ, một nguồn tin thân cận với ông này tiết lộ với Caixin.

Được biết, Chu Vĩnh Khang từng là người đứng đầu CNPC vào cuối những năm 1990 và sau đó là Bí thư tỉnh Tứ Xuyên từ năm 1999 đến 2002.

Ông Chu đạt đến đỉnh cao quyền lực khi trở thành Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc và giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp Trung ương (2002-2007). Khi đó, ông được xem là "trùm an ninh" ở Trung Quốc, theo Reuters.

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) hồi tháng 10.2013 dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu.

Thông tin về 2 cuộc điều tra nói trên được đưa ra sau khi CCDI thông báo hôm 9.4 cho biết Guo Yongxiang, một thuộc cấp thân tín khác của Chu Vĩnh Khang, đã bị sa thải và khai trừ khỏi đảng do “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”, cách dùng từ của Trung Quốc để ám chỉ hành vi tham nhũng.

Ông Guo là cựu Phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên, nơi ông Chu Vĩnh Khang giữ chức bí thư đảng ủy trong giai đoạn 1999-2002.

Hoàng Uy

>> Một thuộc cấp của Chu Vĩnh Khang bị sa thải, khai trừ đảng
>> Tịch thu 14,5 tỉ USD trong vụ Chu Vĩnh Khang
>> Trung Quốc tịch thu tài sản trị giá 14,5 tỉ USD của thân nhân, thuộc cấp ông Chu Vĩnh Khang
>> Phóng viên bị 'cảnh cáo' không được hỏi về ông Chu Vĩnh Khang
>> Hé lộ dinh cơ gia đình Chu Vĩnh Khang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.