Vụ Bianfishco nợ tiền nông dân: Tiếp tục yêu cầu mở thủ tục phá sản

20/05/2012 03:53 GMT+7

Ngày 19.5, thẩm phán Lê Kim Bản, Chánh tòa Kinh tế - TAND TP.Cần Thơ xác nhận luật sư (LS) Nguyễn Thị Hồng Ngân (Đoàn LS TP.HCM), người đại diện ủy quyền cho 21 hộ dân còn bị Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) nợ gần 120 tỉ đồng (trong đó có 9 hộ bị nợ tiền mua cá tra với số tiền 83,6 tỉ đồng) tiếp tục gửi đơn đến TAND TP.Cần Thơ đốc thúc tòa xem xét yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Bianfishco.

Vụ Bianfishco nợ tiền nông dân: Tiếp tục yêu cầu mở thủ tục phá sản
Bianfishco tiếp tục thu mua cá tra để chế biến xuất khẩu, nhưng số nợ mua cá của nông dân thì không biết bao giờ trả - Ảnh: M.Trâm

Trước đó, ngày 16.4, 9 hộ nói trên đã gửi đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Bianfishco và đã được tòa nhận đơn, nhưng đến nay, tòa án vẫn chưa có văn bản phản hồi giải quyết (trong khi luật quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thì tòa án phải ra quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản).

Lý giải việc này, thẩm phán Bản cho biết sau khi tòa nhận đơn, ngay ngày hôm sau, Bianfishco đã có động thái trả một phần tiền nợ cho một số hộ nông dân (trong đó có 4/9 hộ nông dân đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản) với số tiền 1,4 tỉ đồng, nên tòa đã tạm dừng việc xem xét thụ lý hồ sơ, để chờ động thái tiếp theo. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều hộ nông dân khác vẫn chưa nhận được kế hoạch cụ thể về việc thanh toán số nợ quá hạn còn lại theo lời hứa của ông Trần Văn Trí, nên đã tiếp tục gửi đơn đốc thúc tòa thụ lý. Do vậy, Tòa Kinh tế sẽ tiếp tục xem xét để có phản hồi theo đúng luật định.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên: "Nếu doanh nghiệp phá sản, nông dân sẽ là người chịu thiệt thòi nhất, vì sao họ lại muốn như vậy?", LS Nguyễn Thị Hồng Ngân cho rằng bức xúc nhất của nông dân hiện nay là khả năng trả nợ của Bianfishco. Nếu Bianfishco công bố rằng hiện thật sự khó khăn về tài chính, mất khả năng trả nợ thì nông dân sẽ chọn con đường đòi nợ bằng cách khác. Đằng này, lúc nào người đại diện Bianfishco cũng tuyên bố nay ngân hàng này sẽ cho vay hàng trăm tỉ, mai đối tác nọ sẽ "bơm" vốn, hợp tác để hoạt động trở lại; rồi lại tuyên bố đã trả dứt nợ cho một ngân hàng với số tiền trên 300 tỉ đồng, trong khi nợ của nông dân thì trả nhỏ giọt nhằm trấn an dư luận... “Do vậy, nếu tòa chấp thuận yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Bianfisco thì việc minh bạch nguồn tài chính của Bianfishco sẽ được rõ ràng hơn và vấn đề nợ nần của người nông dân sẽ được giải quyết nhanh chóng. Còn nếu kéo dài tình trạng thiếu thông tin về tài chính như hiện nay thì sẽ không thể nào “bắt” đúng bệnh của Bianfishco”, LS Ngân nói.

Mai Trâm

>> Công nhân “vây” công ty đòi lương
>> Bianfishco tái hoạt động nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu
>> Bianfishco còn nợ hơn 1.500 tỉ đồng
>> Duy trì tổ công tác nắm tình hình nợ phát sinh của Bianfishco
>> Báo cáo tình hình nợ của Bianfishco đến Thủ tướng
>> Văn phòng của Bianfishco ở Mỹ chỉ là nhà thuê
>> Vụ "nữ đại gia" Diệu Hiền xuất cảnh để lại món nợ lớn: Nhiều nông dân lâm vào cảnh túng quẫn
>> Bianfishco lại tiếp tục hứa trả nợ
>> Bianfishco nợ 1.541 tỉ đồng
>> Bianfishco hứa trả lương cho công nhân
>> Bianfishco thua kiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.