Công dụng mới của thiết bị đo oxy trong máu

02/05/2012 14:29 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh cho biết, thiết bị đo oxy trong máu được dùng lâu nay có thể sử dụng để phát hiện bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Theo AFP, các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) đã điểm lại 13 nghiên cứu trên 250.000 trẻ sơ sinh được kiểm tra oxy trong máu bằng thiết bị nêu trên, trước khi đưa ra kết luận.

Tay của trẻ sơ sinh được gắn vào một chiếc kẹp kết nối với thiết bị đo oxy trong máu, để kiểm tra lượng oxy cũng như hồng cầu trong máu của trẻ sơ sinh.

 
Thiết bị đo oxy trong máu đang được thử nghiệm kết nối với máy vi tính, có thể dùng để phát hiện bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh - Ảnh: AFP

Thiết bị đo oxy trong máu này có màn hình điện tử theo dõi các chỉ số và sẽ phát ra những tín hiệu khác nhau nếu phát hiện máu có đủ hay không đủ oxy.

Kết quả các cuộc nghiên cứu cho thấy, thiết bị đo oxy trong máu có thể phát hiện được 76,6% trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh và chỉ 0,14% trường hợp bị nhầm.

Tuy nhiên, việc dùng thiết bị đo oxy trong máu cho trẻ sau khi sinh phải từ một ngày trở lên, mới giúp các bác sĩ sớm phát hiện bệnh tim bẩm sinh. Trong khi đó, đa số các bệnh viện ở Anh chỉ đo lượng oxy trong máu của trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau khi sinh thì dừng.

Các nhà khoa học cho biết, trẻ sơ sinh bị chứng tim bẩm sinh thường không có đủ lượng oxy trong máu, có nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp kịp thời.

Được biết, thiết bị đo oxy trong máu rất dễ sử dụng và rẻ tiền, nên các bệnh viện có thể trang bị thêm để kéo dài thời gian đo oxy trong máu cho trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y học Lancet, ngày 2.5.

Phúc Duy

>> Ca mổ tim hở cho trẻ 4 ngày tuổi
>> Mắc bệnh cơ tim giãn do uống nhiều rượu bia
>> Giúp trẻ bị tim bẩm sinh
>> 100 trẻ em được mổ tim từ chương trình Hiểu về trái tim
>> Mỹ rúng động vụ y tá giết người cướp trẻ sơ sinh
>> Tin vui cho các bà mẹ "ghiền" cà phê
>> Thùng cứu trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.