Napoli - dòng máu mafia chảy vào trường học

10/12/2004 21:51 GMT+7

Cùng với đảo Sicily nổi tiếng giữa lòng Địa Trung Hải, Napoli (tiếng Anh là Naples) - thành phố lớn nhất miền Nam nước Ý - là mảnh đất màu mỡ của giới mafia. Mafia hiện diện khắp nơi: từ sân vận động, đường phố, trường học đến tận tâm hồn những đứa trẻ.

Bóng ma trong nhà trường

"Cháu từng gặp 2 xác chết ngay trước cửa nhà mình. Cả hai đều bị bắn vào đầu" - một học sinh trường Carlo Levi kể. "Scampia có rất nhiều bãi trống nhưng chúng cháu chẳng hề có sân chơi bởi bọn buôn lậu ma túy đã chiếm hết" - một học sinh khác thêm vào.

Khi đến ngôi trường trung học Carlo Levi ở quận ngoại ô Scampia, điều đầu tiên mà người ta bắt gặp là những song sắt. Những thanh sắt lớn bọc khắp các lối đi trong khi những thanh nhỏ hơn ôm lấy các ô cửa sổ. "Làm thế này khiến ngôi trường có vẻ ngột ngạt như một nhà tù nhưng không còn cách nào hay hơn. Chúng tôi phải bảo vệ mình trước sự tấn công của mafia" - bà hiệu trưởng Flavia Piro giải thích. Scampia là một khu vực rộng lớn và khá tách biệt với phần trung tâm của Napoli. Nơi đây luôn chứng kiến những cuộc chiến quyền lực và tranh giành lãnh thổ làm ăn giữa các nhóm mafia hàng đầu nước Ý. Theo số liệu thống kê, có hơn 100 người thiệt mạng trong các cuộc đấu súng kiểu xã hội đen ở khu vực này trong năm nay. Khoảng 50% dân Scampia thất nghiệp nên chẳng có gì ngạc nhiên khi buôn lậu ma túy và hoạt động mại dâm là hai "ngành kinh tế chủ lực" của khu vực. Người ta ngang nhiên bán chất cấm giữa ban ngày và kim tiêm của dân chơi được vứt ngay trước cổng trường. Đâu đó trên đường phố, du khách có thể bắt gặp những con nghiện đang nằm dài do phê thuốc. Tiếng còi hụ của xe cảnh sát nổi lên liên hồi nhưng dường như không đủ mạnh để đánh thức những gã bần cùng đang đắm mình trên đôi cánh nàng tiên nâu.

Trường Carlo Levi là một hình ảnh thu nhỏ, phản ánh đầy đủ sự khủng khiếp của mafia Napoli. Trên lối đi chính vào trường có một tấm bảng lớn để lũ trẻ viết lên đó ước mơ của mình. "Hãy ngăn chặn ma túy"; "Hòa bình, thân ái và công bằng" là những dòng chữ đập vào mắt và lương tâm người ta đầu tiên mỗi khi bước đến đây. Những dòng chữ thống thiết đó nghe chẳng khác gì lời kêu cứu. Điều đặc biệt nghiêm trọng là tại Carlo Levi cũng như nhiều trường học khác ở Napoli và trên toàn nước Ý, không ít học sinh là con em của các gia đình mafia khét tiếng. Bố mẹ chúng hoặc là thủ phạm hoặc là nạn nhân của các vụ thanh toán lẫn nhau. Sống trong môi trường đen tối, một số trẻ đã mang lối cư xử đường phố vào trường học. Và thế là cái "văn hóa mafia" cứ phát triển không phút giây ngơi nghỉ, nó chẳng những kế thừa trong các gia đình tội phạm mà còn lây nhiễm qua những đứa trẻ bình thường. "Chúng tôi đã cố gắng uốn nắn những đứa trẻ này nhưng khó có thể biến đổi chúng" - cô giáo Pori tâm sự. Quả thực, trong khi những hàng rào sắt có thể chặn được sự tấn công của giới tội phạm thì vẫn chưa có một biện pháp hữu hiệu nào để ngăn không cho dòng máu mafia chảy vào những ngôi trường như Carlo Levi.

Súng ống thôi chưa đủ

Để tiêu diệt thế giới ngầm Napoli, Chính phủ Ý gần đây đã tăng cường nhiều đơn vị đặc nhiệm tại thành phố này. Một vài vụ bắt giữ được tiến hành, một vài ổ mafia bị phá. Thế nhưng, thật khó có thể nói rằng những họng súng cảnh sát có thể bắn nát được "chất mafia" vốn đã ngấm sâu vào máu một bộ phận dân Napoli. "Vấn đề không phải là súng ống hay cảnh sát mà là chính sách của chính phủ. Cần đầu tư vào giáo dục ý thức xã hội, giáo dục văn hóa. Trên tất cả và cấp bách nhất là tạo công ăn việc làm. Khi có công việc tốt, hẳn nhiên dân Napoli sẽ không đi bán ma túy nữa. Khi đó, những vòi bạch tuộc sẽ tự đứt", Vittorio Pisani - Cảnh sát trưởng Napoli - phân tích. "Tại một trung tâm lớn như Napoli, việc làm là một vấn đề quá nan giải. Không có phép mầu nào có thể giúp chúng tôi tạo được việc làm trong ngày một ngày hai. Tôi sẽ chẳng trách lũ trẻ nếu chúng rời mảnh đất này sớm bởi đó là giải pháp tốt nhất vào lúc này", Raffaele Varriale - chủ tịch Hội đồng quận Scampia - than thở. Trong khi chính phủ chưa có những biện pháp thiết thực nào, điều duy nhất mà các giáo viên trường Carlo Levi cũng như các trường học tại Napoli có thể làm là cố gắng truyền cho học sinh những niềm đam mê khác ngoài mafia. Một trong những phương pháp đó là dạy hát tập thể cho lũ trẻ. "m nhạc giúp bọn trẻ tự tin và hấp thu những điều tốt đẹp. Đó cũng là cách tốt nhất vào lúc này để bọn trẻ thoát khỏi những bóng ma đang rình rập trong tư tưởng chúng" - bà Piro nói.

Nỗi lo lắng của nhà trường lan tỏa đến gia đình các em học sinh. Phụ huynh luôn đến tận cửa lớp để đón con, sau đó đưa chúng trở về nhà rồi khóa trái cửa cho đến sáng hôm sau. Họ ít khi dám để con cái ở nhà một mình vì "bọn găng-xtơ có thể gõ cửa bất cứ lúc nào để lẩn trốn cảnh sát".

Châu Minh Linh
(Theo BBC, Wikipedia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.