Nở rộ dịch vụ tìm nhà qua mạng

22/12/2007 17:10 GMT+7

(TNO) Sự ra đời và phát triển của internet là cuộc cách mạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản (BĐS). Hiện nay, với tỷ lệ sử dụng internet trên 20% dân số và Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tốc độ phát triển internet nhanh nhất trên thế giới, thì đây sẽ là một kênh thông tin hữu hiệu cho những người có nhu cầu về giao dịch BĐS. Bởi thế hiện nay, các doanh nghiệp (cả chuyên lẫn không chuyên về BĐS) đua nhau mở website cung cấp các dịch vụ tìm kiếm mua bán, thuê nhà qua mạng. Tuy nhiên đằng sau những dịch vụ tìm nhà qua mạng nở rộ như nấm sau mưa thì vẫn còn nhiều điều phải bàn…

Thông thường, khi muốn mua bán hay thuê mướn BĐS, theo cách làm truyền thống mọi người phải chịu khó tìm trong mục quảng cáo của các tờ báo để tìm ra địa chỉ phù hợp nhất. Một cách nữa là tìm nhà thông qua các dịch vụ môi giới nhà đất (còn gọi là “cò” nhà đất). Ngoài những cách trên, hiện nay mọi người còn có thể tìm mua nhà đất qua một kênh giao dịch nữa đó là các trang web địa ốc.

Đơn giản, đáp ứng nhu cầu đa dạng

Anh T. - sinh sống tại TP.HCM trên 10 năm, sau thời gian dài làm việc đã tích lũy được số tiền kha khá và anh quyết định bỏ hẳn 1 tuần để đi tìm mua căn nhà “mơ ước”. Tuy nhiên, mọi việc không như anh nghĩ. Từ sáng tới chiều, anh T. lặn lội từ quận 7, qua Bình Thạnh rồi sang Tân Bình… bất cứ ở đâu, hễ đọc được trên báo, nghe bạn bè, "cò" nhà đất thông báo có căn nhà bán vừa với túi tiền của mình là anh T. hộc tốc chạy tới. Tuy nhiên, 10 căn nhà anh xem thì hết 9 căn không vừa ý với đủ thứ lý do.

Thấy anh T. đi tìm nhà thực tế quá vất vả, một người bạn mách nước anh vào một số trang web địa ốc trên mạng tìm thử. Vốn là nhân viên văn phòng, cũng biết chút ít về CNTT, thế là anh lò dò vào những website về địa ốc mà anh đã hỏi thăm trước đó từ bạn bè. Theo nhu cầu, khả năng của mình anh cũng đã lựa chọn ra được khoảng 10 căn trong hàng ngàn căn rao bán trên các trang địa ốc. Do đã lọc qua các điều kiện ban đầu nên chỉ xem đến căn thứ 3 thì anh T. đã mua được căn nhà ưng ý. Gặp anh T. ở căn nhà mới mua tại quận Tân Bình, chỉ vào căn nhà, anh hứng khởi cho biết: “Đây là kết quả của sự kết hợp giữa "online" và "offline" của tôi đấy”.

Trường hợp như anh T. tìm được căn nhà ưng ý thông qua các trang địa ốc trực tuyến không còn là hiếm. Hiện nay, nhu cầu về tìm kiếm thông tin và giao dịch nhà đất trực tuyến tại Việt Nam ngày càng cao và dự kiến sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Theo ước tính của giới chuyên môn, với sự phát triển của internet như hiện nay cùng với nhu cầu thực tế thì lợi nhuận mà mảng mua bán nhà trực tuyến đem lại rất lớn.

Nắm bắt nhu cầu đó, một số công ty địa ốc đã đầu tư xây dựng website chuyên về lĩnh vực BĐS nhằm cung cấp các dịch vụ tìm kiếm, rao bán, cho thuê nhà đất, căn hộ… Có thể kể ra một số trang web đang hoạt động hiệu quả như: www.thitruongdiaoc.com.vn, www.nhadatsaigon.vn... Và mới đây một công ty của Mỹ cũng đã nhảy vào nhập cuộc là www.metvuong.com.

Hầu hết các website đều được xây dựng bố trí như một “sàn” giao dịch địa ốc trực tuyến, khi truy cập vào người sử dụng có thể đăng quảng cáo rao bán, cho thuê hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan đến BĐS. Thông qua công cụ tìm kiếm những người có nhu cầu dễ dàng tiếp cận được với BĐS mà mình cần một cách nhanh chóng.

Theo ông Huỳnh Thanh Tuấn - Giám đốc trang www.thitruongdiaoc.com.vn, với sự phát triển của CNTT ngày càng nhanh, chỉ cần vài cái click chuột người xem sẽ tìm được BĐS đúng với nhu cầu theo các tiêu chí như: loại BĐS, tỉnh thành, quận huyện, tên đường, hướng nhà, giá cả... vì vậy việc hỗ trợ để khách hàng tìm kiếm, phân loại rất dễ dàng. Điều này giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy những thông tin và hình ảnh về BĐS mình cần trong chớp mắt, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại rất nhiều.

Không chỉ cung cấp các thông tin về mua, bán, thuê - cho thuê mà hiện nay, các trang địa ốc trực tuyến còn cung cấp các thông tin mới nhất về thị trường nhà đất, quy hoạch, dự án và các thông tin tư vấn hướng dẫn hoàn tất các bước thủ tục liên quan đến lĩnh vực nhà đất… Đặc biệt nhiều trang như www.thitruongdiaoc.com.vn, www.metvuong.com, www.nhadatsaigon.vn... cũng đã kết hợp với một số đối tác chuyên về địa ốc để cung cấp các thông tin về các dự án địa ốc đã, đang và sắp triển khai trên địa bàn các khu dân cư; cao ốc căn hộ; cao ốc văn phòng; khách sạn; resort; trung tâm thương mại… để những người quan tâm vào tìm hiểu.

Hiện nay, nguồn thu chủ yếu của các “sàn” giao dịch địa ốc trực tuyến là từ những người đăng thông tin rao bán, hoặc cho thuê nhà với chi phí rất thấp (có nhiều trang web hoàn toàn không lấy phí) và không tốn phí môi giới, còn lại những khách hàng vào xem, mua hoặc thuê thì hoàn toàn miễn phí.

Hiện nay nhu cầu về tìm kiếm BĐS trên mạng rất cao, nắm bắt nhu cầu đó nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực này. Trong ảnh là một giao diện một trang web chuyên về tìm kiếm
địa ốc trực tuyến

Những hạn chế

Theo thống kê của các hãng nghiên cứu thị trường tại Mỹ về ảnh hưởng của internet đối với hành vi mua hàng hiện nay: hơn 30% các giao dịch mua sắm được thực hiện tại các cửa hàng bán lẻ thông thường chịu ảnh hưởng của việc nghiên cứu trước trên mạng internet. Nói cách khác, khách hàng lấy thông tin, xem mô tả sản phẩm, nhận xét của mọi người, so sánh giá trên mạng trước khi đến cửa hàng để mua. Thói quen này đang dần xuất hiện ở một bộ phận người dân Việt Nam ở một số lĩnh vực và địa ốc cũng không nằm ngoài số đó.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng thị trường địa ốc “online” đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Theo ông Đỗ Hào - Giám đốc trang web www.metvuong.com, thị trường địa ốc trực tuyến là một ngành kinh doanh rất có tiềm năng. “Tôi thấy được điều này từ những quốc gia phát triển như Mỹ, Úc và một số nước khác trên thế giới. Mạng lưới thị trường BĐS trực tuyến sẽ phát triển vượt trội và trở thành ngành kinh doanh đạt tiêu chuẩn cao. Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển nhanh trên thế giới, nhưng nếu nói về lĩnh vực BĐS thì đất nước này vẫn còn non kém. Chính vì thế mà Việt Nam cần có một hệ thống hoàn chỉnh, cũng như việc tổ chức phải bài bản để phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao của người dùng”, ông Hào cho biết thêm.

Theo ông Huỳnh Thanh Tuấn, hiện nay với sự phát triển rất mạnh của thị trường địa ốc tại Việt Nam, mỗi tuần trang web địa ốc www.thitruongdiaoc.com.vn có khoảng 100 khách hàng vào đăng ký rao bán, cho thuê BĐS và hàng chục ngàn lượt khách hàng vào để tìm nhà đất. Còn theo ông Đỗ  Hào, số lượt người vào trang địa ốc www.metvuong.com để tìm nhà đất cũng hơn 10.000 lượt mỗi tuần.

Với tiềm năng như thế nên đã có rất nhiều công ty (cả chuyên lẫn không chuyên về BĐS) địa ốc nhảy vào lĩnh vực này, các website về BĐS mọc lên như nấm sau mưa. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn thì các trang web còn trụ lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho các trang web địa ốc hoạt động được thời gian sau đó phải đóng cửa. Đầu tiên, với những công ty nhỏ không có đội ngũ sale đi tìm nguồn khách hàng nên thông tin về BĐS mới của trang web thường xuyên không được cập nhật. Khi khách hàng vào tìm kiếm thì toàn dữ liệu cũ, không còn phù hợp. Kế đến, công cụ tìm kiếm BĐS không đáp ứng được chính xác nhu cầu của khách hàng. Người sử dụng sẽ không tìm được BĐS đúng với tiêu chí và nhu cầu của mình.

Bên cạnh đó, cách trình bày giới thiệu BĐS của một số trang web không rõ ràng, thiếu các thông tin chi tiết và hình ảnh nội ngoại thất. Đặc biệt, nhiều trang web không có các thông tin tư vấn hướng dẫn hoàn tất thủ tục trong lĩnh vực nhà đất… Chính vì những điều này mà một số trang web lúc mới trình làng thì hoạt động rất xôm tụ nhưng càng về sau thì lượt khách hàng truy cập ngày càng giảm và đi đến đóng cửa.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà các “sàn” giao dịch địa ốc trực tuyến mang lại cho người dùng như tiết kiệm chi phí, thời gian, khả năng quảng bá rộng… Tuy nhiên, các công ty cần phải có chiến lược đầu tư lâu dài, mở thêm nhiều dịch vụ liên quan, cũng như thường xuyên nâng cấp hạ tầng CNTT của đơn vị mình… để phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dùng, đồng thời tạo ra một kênh giao dịch mới về địa ốc tin cậy.

Đ.Huân - T.Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.