Đề xuất thu phí xe cá nhân, nâng mức phạt

28/12/2009 17:38 GMT+7

(TNO) Ngày 28.12, trong buổi họp với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại TP.HCM, UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ có khoản thu từ người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trong cả nước.

Riêng tại TP.HCM và Hà Nội, quy định mức thu phí cao hơn và thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đô thị thông qua giá dịch vụ giữ xe.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ hạn chế việc nhập khẩu xe, đặc biệt là có những điều kiện riêng đối với việc đăng ký mới xe ô tô, mô tô, xe gắn máy cá nhân tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội.

Mức xử phạt đối với hành vi vi phạm luật giao thông cũng được đề xuất nên tăng lên.

Giải thích cho những giải pháp trên, theo UBND TP.HCM, hiện nay, TP có hơn 100 xe ô tô và 1.400 xe mô tô, gắn máy đăng ký mới mỗi ngày và ước tính có đến gần 5 triệu phương tiện giao thông cá nhân có mặt trên địa bàn TP tham gia lưu thông.

Với tốc độ người nhập cư vào thành phố tăng nhanh và việc cho đăng ký xe tự do như hiện nay thì TP không kiểm soát được tình hình dân số và số lượng xe ô tô, gắn máy trên địa bàn trong 5 năm tới.

Như thế, TP.HCM không thể có đủ tiền cũng như không thể phát triển hệ thống hạ tầng "chạy" kịp với tốc độ tăng này.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cơ bản đồng tình với các đề xuất của UBND TP.HCM trong buổi họp nhưng yêu cầu UBND TP.HCM cần có đề án nghiên cứu cụ thể.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.