Càng cố gỡ, càng bế tắc

05/02/2014 00:44 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi ở Thái Lan không những không giải quyết được khủng hoảng chính trị - xã hội ở nước này mà còn làm cho nó trở nên phức tạp và nan giải hơn.

Đây là nước cờ chính trị bất đắc dĩ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và là một quả đắng với phe biểu tình chống chính phủ cũng như đảng đối lập trong quốc hội cũ.

Cho dù phe chống đối chính phủ không ngăn cản được việc tiến hành bầu cử thì họ cũng đã tẩy chay hoặc cản trở bằng mọi cách để hủy hoại tính hợp pháp của cuộc bầu cử, qua đó không để cho đảng của bà Yingluck tái thắng cử. Phe chính phủ tuy vẫn tiến hành tổng tuyển cử như dự định nhưng phải chấp nhận tình trạng còn lâu nữa mới có được kết quả cuối cùng bởi có 9 tỉnh phải tổ chức lại.

Đồng thời, đảng đối lập đã đề nghị tòa án hiến pháp coi cuộc bầu cử là bất hợp pháp và giải tán đảng cầm quyền, có nghĩa là lặp lại kịch bản từng xảy ra năm 2008. Cả tỷ lệ cử tri đi bầu thấp cũng là điều chẳng hay ho gì với phe chính phủ.

Diễn biến bầu cử lần này cho thấy mức độ đối kháng không khoan nhượng giữa hai phe trong cuộc đấu tranh quyền lực ở Thái Lan tiếp tục gia tăng chứ không giảm, cho dù hình thức đấu tranh có thay đổi. Sự phân bè chia phái trong nội bộ xã hội trở nên ngày càng sâu sắc chứ không thấy hé lộ khả năng được khắc phục.

Ở Thái Lan, những bối cảnh tình hình như thế thường là cơ hội thuận lợi cho giới quân sự nhảy ra nhiếp chính hay tòa án hiến pháp can thiệp vào chính trường để dàn xếp chuyện quyền lực.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.