Khi các ông nghị hỗn chiến

21/12/2008 22:14 GMT+7

Một số ông, bà nghị không những giỏi lập luận mà khi cần thiết cũng biết sử dụng nắm đấm để bảo vệ lý lẽ của phe mình.

Hỗn chiến trong phòng họp

Một đám người ăn mặc chỉnh tề đang hung hãn cầm búa tạ và đủ thứ gậy gộc cố gắng phá cánh cửa đóng kín. Sau khi đập vỡ chiếc cửa gỗ, đám đàn ông mặt đỏ gay càng tức giận hơn khi đụng phải lớp rào cản thứ hai, một bức tường dựng lên bằng đủ loại bàn ghế. Thế là một số người trong bọn liền chụp ngay ống vòi rồng dùng chữa cháy, xịt thẳng vào các lỗ hổng để tấn công những người đang cố thủ phía trong. Các nhân viên an ninh thì cố gắng ngăn chặn đám người quá khích. Thấy dùng tay chẳng hiệu quả, lực lượng bảo vệ bí quá, đành bê luôn bình chữa cháy xịt thẳng vào phe đang tấn công. Sự can thiệp thô bạo khiến những người đàn ông trên càng điên tiết hơn. Cảnh hỗn chiến tiếp tục xảy ra, và ít nhất một người bị chảy máu đầu.

Nếu không có giọng tường thuật của phát thanh viên đài CNN, người xem cứ tưởng đang chứng kiến một cảnh thanh trừng kiểu xã hội đen tại Hàn Quốc. Thế nhưng, phe tấn công trong vụ trên chính là các nghị sĩ thuộc đảng đối lập cùng trợ lý, những người cố thủ thuộc đảng Đại dân tộc (GNP) cầm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak, còn địa điểm xảy ra cảnh bạo lực là tòa nhà Quốc hội. Trận ẩu đả xảy ra vào ngày 18.12 vừa qua khi 10 nghị sĩ GNP muốn đệ trình dự luật đang tranh cãi về thỏa thuận tự do thương mại Mỹ - Hàn lên Hạ viện. Đảng Dân chủ cho rằng Quốc hội không nên thông qua thỏa thuận trên trừ phi chính phủ đưa ra được các biện pháp bảo vệ nông dân và những người khác có thể bị thiệt hại trước cơn lốc hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Trong khi đó, GNP khẳng định thỏa thuận phải được thông qua càng sớm càng tốt vì Hàn Quốc là bên được lợi nhiều nhất.

Sau nhiều tháng tranh cãi, đến tuần rồi phe GNP quyết định phải ra tay trước. Thế là các nghị sĩ của đảng này đến sớm và khóa trái cửa phòng họp của Ủy ban Thường trực Hạ viện, nơi duy nhất để một dự luật có thể được giới thiệu trước Hạ viện, để chặn không cho bất cứ thành viên nào của phe đối lập vào. “Đây là một hành động vi phạm pháp luật một cách trắng trợn”, thông tấn xã Yonhap dẫn lời các nghị sĩ đảng Dân chủ cáo buộc phía GNP đã chiếm phòng họp một cách bất hợp pháp và đơn phương đệ trình dự luật. Trước hành động “tuyên chiến” quá rõ ràng như thế, phe đối lập đã tìm mọi cách phá cửa xông vào, gây nên vụ đánh đấm tưng bừng.

Chẳng phải chuyện lạ

Chuyện thượng cẳng chân hạ cẳng tay xảy ra khá phổ biến trong giới nghị sĩ trên thế giới. Ngôi vị cơ quan lập pháp dữ dằn nhất thế giới có lẽ thuộc về nghị viện Đài Loan, với ít nhất 5 vụ đại náo trong vài năm gần đây, dù giới quan sát chính trị cho rằng đây là chiêu mà các ông bà nghị áp dụng hòng lôi kéo sự quan tâm của giới truyền thông, cũng như để tranh thủ tình cảm của cử tri. Chẳng biết sự nghi ngờ này có cơ sở hay không nhưng những chuyện ẩu đả xảy ra khá thường xuyên tại nghị viện Đài Loan, còn các trận “võ mồm” thì diễn ra hầu như hằng tuần. Một trong những vụ nổi nhất xảy ra vào tháng 1.2007, khi khoảng 50 nghị sĩ tìm cách ngăn cản chủ tịch Viện Lập pháp bước lên bục phát biểu. Trong suốt 4 giờ đồng hồ, giày dép, micro bay loạn xạ trong phòng họp. Các ông nghị xô đẩy nhau, nắm cà vạt của đối phương mà giật xuống. Kết quả là vị chủ tịch đành bỏ cuộc, rời khỏi phòng. Vào năm 2005, một nghị sĩ phải vào bệnh viện khâu vết thương sau khi bị đối thủ cầm điện thoại di động phang thẳng vào đầu. Vào năm 2006, một nghị sĩ đã thủ lựu đạn cay vào phòng họp và ra tay khi cuộc tranh luận đến lúc cao trào.

Các ông nghị ở Nga cũng thường thích dùng đầu làm vũ khí. Các vị tại Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Nhật Bản cũng từng nổi tiếng với những màn đánh đấm ra trò trong thời gian gần đây. Đặc biệt, từng có một nghị sĩ của Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng sau cuộc ẩu đả với các nghị sĩ phe khác. Khi máu nóng bốc lên, ông này lao vào đánh đấm túi bụi đối phương mà quên rằng mình bị đau tim. Quốc hội Ấn Độ cững từng đôi lần rơi vào cảnh hỗn chiến, nhưng với ít nhất 2 ông nghị từng ngồi tù vì tội giết người, ắt hẳn các ông nghị khác cũng sẽ thận trọng hơn khi lựa chọn đối thủ. Một điều bất ngờ là dù thuộc phái yếu, nhưng các nữ nghị sĩ cũng hay đóng vai trò đầu têu trong các cuộc đối đầu đầy bạo lực trên, có thể vì họ luôn thủ sẵn một vũ khí vô cùng lợi hại khi đến dự họp, đó là đôi giày cao gót.

Mới đây, một thành viên của viện lập pháp Đài Loan đã đề nghị thông qua điều luật bắt buộc mọi nghị sĩ phải thử độ cồn trong máu trước khi bỏ phiếu một dự luật nào đó. Phương pháp này cũng đã được đề nghị tại cơ quan lập pháp ở bang New South Wales (Úc) sau khi một loạt các vụ hành hung xảy ra trong phòng họp lúc các ông nghị đang ngà ngà hơi men.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.