Cuộc sống hòa hợp giữa thiên nhiên và con người tại Tràm Chim

03/04/2014 09:15 GMT+7

Được triển khai từ năm 2007, dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học” do Coca-Cola phối hợp cùng Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) thực hiện đã góp phần cải thiện đáng kể môi trường tự nhiên cũng như cuộc sống của người dân địa phương tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim (Đồng Tháp).

Bảo tồn hệ sinh thái Vườn Quốc Gia Tràm Chim

Ghé Tràm Chim hôm nay, nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên trước thiên nhiên hoang sơ cùng môi trường sống gần như nguyên vẹn của nhiều loài động thực vật quý. Đó là một phần kết quả của việc quản lý thủy văn, tập trung lưu giữ nguồn nước ngọt, gia tăng diện tích thảm thực vật mà dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học” mà Coca-Cola và WWF phối hợp triển khai trong suốt nhiều năm qua. 

 
Hàng ngàn cánh chim sải cánh bay giữa mênh mông sông nước là cảnh tượng quen thuộc tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim trong nhiều năm qua

 

Hàng ngàn cánh chim sải cánh bay giữa mênh mông sông nước là cảnh tượng quen thuộc tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim trong nhiều năm qua

Đến nay, mực nước ở các khu vực trong Vườn Quốc Gia đã được điều chỉnh nhằm duy trì đa dạng sinh học ở từng môi trường khác nhau. Sáu quần xã thực vật đặc trưng ở Tràm Chim (bao gồm tràm, lúa trời, cỏ năng, sen, mồm mốc, cỏ ống) cũng được quy hoạch để phát triển hợp lí, đặc biệt là những đồng cỏ năng – thức ăn của sếu đầu đỏ. Là loài chim sắp bị tuyệt chủng được đưa vào sách đỏ thế giới, mật độ cá thể của sếu đầu đỏ ngày càng giảm do diện tích môi trường cư ngụ bị thu hẹp, không còn thức ăn cho sếu. Tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim, những nỗ lực của dự án đã góp phần gia tăng số lượng sếu đầu đỏ trong nhiều năm qua. Cụ thể từ tháng 1 đến tháng 3/2014, đã có hơn 30 con sếu thường xuyên về sinh sống.

Từ khi dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học” do WWF và Coca-Cola phối hợp triển khai, số lượng sếu đầu đỏ về kiếm ăn tại Tràm Chim đã được tăng lên so với những năm trước

 
Hỗ trợ người dân Tràm Chim cải thiện cuộc sống

Bên cạnh bảo tồn đa dạng sinh học, dự án cũng chú trọng hỗ trợ cải thiện đời sống người dân địa phương, đặc biệt là những hộ gia đình khó khăn sống xung quanh khu vực Vườn Quốc Gia Tràm Chim, thông qua việc cho phép sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lí và phát triển du lịch sinh thái. Từ tháng 1/2014, diện tích khu vực khai thác tài nguyên thiên nhiên đã được UBND Đồng Tháp cho phép mở rộng từ 600ha lên 900ha. Tại những vùng này, người dân thường  vào đánh bắt cá, hái rau, hái bông súng…, cao điểm là mùa nước nổi (từ tháng 8 đến tháng 12). 

 
Thu hoạch lúa trời tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim đem lại thêm thu nhập cho người dân bên cạnh việc làm thuê

 
Vào mùa nước nổi, đánh bắt cá là nguồn thu nhập chính của gần 500 người dân sinh sống xung quanh khu vực VQG Tràm Chim

Chia sẻ với chúng tôi, gia đình anh Huỳnh Văn Giúp (Ấp K10, xã Phú Hiệp, thị trấn Tràm Chim) cư ngụ nhiều năm tại vùng đất này vàtừng có cuộc sống khá khó khăn. Không có đất ruộng, gia đình anh phải đi làm kiệu, gánh dưa mướn để kiếm sống.

Cuộc sống vốn đã đạm bạc lại càng khó khăn hơn vào mùa nước lũ khi không có công việc ổn định vì không ai thuê mướn. Trước đây, khi dự án chưa được triển khai, anh Giúp cùng nhiều người dân khác trong ấp đánh cá ở khu vực ngoài, gió to sóng lớn, nhiều lúc đánh lật xuồng trong đêm, phải kêu người đến cứu. Nhiều ngày, anh phải ăn mì tôm pha nước lạnh để qua cơn đói. Nay, anh và nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn khác, đã được cho phép vào Vườn Quốc Gia đánh cá. Số tiền thu được khoảng 120.000 đồng mỗi ngày, nhiều gấp 3 lần so với thu nhập trước đây, đã giúp anh trang trải phần lớn chi phí cơm áo gạo tiền cho gia đình đông con. Anh chia sẻ: “Từ ngày được vào Vườn Quốc Gia, cuộc sống của cả nhà tui đỡ cơ cực hơn hẳn. Không còn ám ảnh những ngày ăn mì pha nước lạnh, lật xuồng liên miên, cả nhà có cái ăn cái mặc, ai cũng mừng”. 

 
Đặt lờ đánh cá là công việc chính của anh Giúp vào mùa nước nổi, giúp anh có thêm thu nhập nuôi gia đình. Một ngày của anh Giúp bắt đầu từ 8 giờ sáng hôm nay và kết thúc vào 4 giờ sáng hôm sau.

Cùng với việc cải thiện hệ sinh thái và môi trường sống cho các loài động thực vật ở Vườn Quốc Gia Tràm Chim, cuộc sống của những người dân đã phần nào vơi bớt nỗi lo khi có công việc và nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống. Mỗi mùa nước nổi, niềm vui và niềm hi vọng ấy lại đến với những mảnh đời lam lũ miền sông nước Đồng Tháp.

Bài: Phương Uyên
Ảnh: Nguyễn Văn Hùng, Hữu Nghị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.