Tẻ nhạt "Ký ức cung nữ"

14/04/2012 15:25 GMT+7

(TNO) Trong hai chương trình lễ hội Đêm hoàng cung của Festival Huế 2012, nhiều khán giả vào Đại nội - Huế tò mò muốn biết chương trình Ký ức cung nữ là gì.

(TNO) Trong hai chương trình lễ hội Đêm hoàng cung của Festival Huế 2012, nhiều khán giả vào Đại nội - Huế tò mò muốn biết chương trình Ký ức cung nữ là gì.

Theo sách Lễ tết ăn chơi trong cung Nguyễn (NXB Thuận Hóa năm 1994) của Nguyễn Đắc Xuân, nghi lễ rước lửa của các cung nữ trong cung cấm triều Nguyễn ngày xưa mang nhiều ý nghĩa thú vị. Nghi lễ này được tổ chức vào dịp chuẩn bị đón tết.


Cung nữ có nhiệm vụ rước lửa đi quanh các trường lang trong Đại Nội - Ảnh: Tuyết Khoa

Theo ông Xuân, đến ngày đông chí, tất cả các bếp lửa trong Tử cấm thành đều phải tắt hết, đúng vào lúc nửa đêm, khi cái lạnh giá bắt đầu len lõi vào tận chốn khuê phòng, nhà vua cho nhóm một bếp lửa lớn ở điện Càn Thành, lúc ấy các cung tần mỹ nữ mang lồng ấp đến để nhà vua ban cho mỗi người một ít lửa mang về.

Lửa này được các cung tần mỹ nữ cất giữ và nhen nhóm suốt năm như nuôi nấng một niềm hy vọng sẽ có ngày bùng cháy khát khao được mây sở mưa tần với nhà vua. Thế nhưng, không ít người đẹp đã phải chôn kín tuổi xuân héo hắt nơi cấm cung lạnh lẽo suốt một đời son phấn.

Lịch sử là như vậy, nhưng sau khi xem chương trình, nhiều người không khỏi thất vọng. Ký ức cung nữ chỉ là 10 cô gái trong trang phục của các cung nữ triều Nguyễn cầm lồng đèn đi vòng quanh các trường lang trong Đại nội.

“Tôi những tưởng xem chương trình Ký ức cung nữ để biết về những công việc cũng như cuộc đời cung nữ trong hậu cung như thế nào. Tôi và rất nhiều khán giả khác đã mong chờ và tìm kiếm để xem. Nhưng tôi thật sự hụt hẫng khi biết chương trình này chỉ có thế”, chị Hồng Lý, một du khách đến từ TP.HCM, bức xúc.

Các cung nữ đi lẫn lộn trong sự thờ ơ của khán giả. Trong khi những khán giả này lại đang đi tìm xem chương trình Ký ức cung nữ là như thế nào.

Bùi Ngọc Long - Tuyết Khoa

>> Nghĩa cử đẹp trong Festival Huế 2012
>> Festival Huế 2012: Khát vọng thái bình
>> Festival Huế 2012: Quyến rũ đêm phương Đông
>> m vang hào khí Việt bên bờ sông Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.