Tàu Trung Quốc thăm dò biển Nigeria

22/08/2012 09:22 GMT+7

(TNO) Tàu nghiên cứu khoa học Dayang Yihao, tức Ocean One của Trung Quốc, ngày 21.8 đã bắt đầu cuộc nghiên cứu và thám hiểm kéo dài chín ngày ở vùng biển Nigeria.

(TNO) Tàu nghiên cứu khoa học Dayang Yihao, tức Ocean One của Trung Quốc, ngày 21.8 đã bắt đầu cuộc nghiên cứu và thám hiểm kéo dài chín ngày ở vùng biển Nigeria với sự tham gia của các nhà khoa học của hai nước, theo Tân Hoa xã.

Hơn 100 nhà khoa học và quan chức của hai nước đã tham dự lễ khởi hành cuộc thám hiểm tại cảng Apapa ở Lagos, trung tâm thương mại của quốc gia châu Phi.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Lagos Liu Xianfa, cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Trung Quốc và Nigeria tham gia vào một cuộc nghiên cứu hàng hải nhằm tìm kiếm thêm thông tin về đại dương. Ông Liu nói rằng chương trình nghiên cứu chung sẽ “đem lại lợi ích cho cả hai nước và nhân dân thế giới”.

 Tàu Dayang Yihao của Trung Quốc
Tàu Dayang Yihao của Trung Quốc - Ảnh: Chinatechgadget

“Cuộc thám hiểm hải dương học chung này là hoạt động đầu tiên thuộc loại này giữa hai nước nói riêng và giữa một nhà nước châu Phi với chính phủ Trung Quốc”, ông E. A. Ajao - Giám đốc Viện Nghiên cứu Biển và Hải dương học Nigeria - phát biểu.

Ông cho biết hoạt động này sẽ thúc đẩy sự hợp tác trong các lĩnh vực khác của ngành khoa học và công nghệ biển trong tương lai gần, nhằm thăm dò tài nguyên biển, giảm thảm họa đại dương, nghiên cứu biến đổi khí hậu, quản lý vùng biển…

Ông Tang Yong, nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu của tàu Dayang Yihao, nói rằng cuộc nghiên cứu sẽ giúp Nigeria biết được điều kiện đánh bắt trên vùng biển của nước này.

Hải quân Nigeria đã cử sáu nhân viên bảo đảm an ninh cho nhóm nghiên cứu.

Tàu Dayang Yihao là tàu duy nhất của Trung Quốc được cắt đặt và trang bị cho hoạt động nghiên cứu biển sâu.

Trùng Quang

>> Tàu Trung Quốc đầu tiên qua Bắc cực đến Đại Tây Dương
>> 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông
>> Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật
>> Tàu Trung Quốc đầu tiên qua Bắc cực đến Đại Tây Dương
>> 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông
>> Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật
>> Đề nghị không cấp phép cho tàu Trung Quốc đi lại tự do thu mua hải sản
>> Bác bỏ thông tin tàu Trung Quốc “chặn đuổi” tàu Việt Nam
>> Philippines tố tàu Trung Quốc trở lại Scarborough
>> Bí ẩn vụ người Triều Tiên bắt tàu Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.