Sức mạnh của niềm tin

27/03/2012 05:10 GMT+7

Bảy năm trước, một đôi vợ chồng nghèo quyết định vượt chặng đường thiên lý đưa con vào TP.HCM chữa bệnh. Hành trang của họ hầu như chẳng có gì, ngoài niềm tin và hy vọng sẽ đổi thay số phận đứa con bị thiểu năng trí tuệ.

Bảy năm trước, một đôi vợ chồng nghèo quyết định vượt chặng đường thiên lý đưa con vào TP.HCM chữa bệnh. Hành trang của họ hầu như chẳng có gì, ngoài niềm tin và hy vọng sẽ đổi thay số phận đứa con bị thiểu năng trí tuệ.

Sau bao năm bền bỉ, niềm tin của họ đã được đền đáp phần nào.

Đi…             

“Con tên gì?”. “Cường. Hoàng Văn Cường”. “Mẹ con tên gì?”. “Mẹ là Nguyễn Văn Tuyền,… à không, Nguyễn Thị Tuyền...”. Nghe đoạn đối đáp giữa chúng tôi với đứa con trai duy nhất của mình, chị Tuyền phân trần: “Cháu được vậy là chúng tôi mừng rồi chị ạ! Hồi trước, cháu khờ lắm, chả biết nói năng gì”.

Chị Tuyền tâm sự, năm 1998 lúc mới 18 tuổi, chị sinh Cường tại một vùng quê tỉnh Hải Dương. “Nhìn mặt cháu khôi ngô, ai mà ngờ cháu bị thiểu năng trí tuệ” - người mẹ trẻ ngậm ngùi nhớ lại.

Từ 6 tháng tuổi trở đi, cậu bé thường xuyên lên cơn động kinh. Từ làng ra Hà Nội khá xa, song vợ chồng chị vẫn vay thóc, vay tiền tìm cách chữa chạy cho con. Thế nhưng, bệnh tình của Cường không mấy thuyên giảm. Nhìn con liên hồi co giật và sốt cao, họ không đành lòng ngồi yên.

Hai vợ chồng lại nhen nhóm hy vọng khi quyết định ôm con vào Nam, theo chân một số hàng xóm đang lao động tại TP.HCM. Họ bắt đầu từ hai bàn tay trắng: thuê nhà trọ, làm phụ hồ và làm thêm nhiều việc khác để kiếm sống và nuôi con, lo thuốc thang điều trị…

“Không phải tự dưng cháu nó được như ngày hôm nay. Vào đây rồi, chúng tôi ôm con đi nhiều nơi cầu cứu nhưng cũng nhiều lần nếm mùi thất bại. Vì tương lai của con nên vợ chồng tự an ủi, động viên nhau vượt qua mọi khó khăn” - chị Tuyền chia sẻ.

… Và đến gần đích

Như một cơ duyên, trong một lần loay hoay hỏi đường đến một điểm giữ trẻ tư nhân, chị Tuyền lại được chỉ dẫn đến Trường giáo dục chuyên biệt Hy Vọng, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Nhờ vậy, từ nhiều năm nay, con chị có điều kiện sinh hoạt và học tập, gắn bó với ngôi trường này.

Hằng ngày, Cường thức dậy từ 5 - 5 giờ 30 phút, chuẩn bị gọn gàng để mẹ đưa đi học. Buổi chiều, chị Tuyền thường nhờ những phụ huynh tốt bụng chở giúp con về phòng trọ (đường Lê Thị Hồng, P.17, Q.Gò Vấp) bởi vợ chồng chị làm thợ hồ tan tầm khá trễ.

Chị Tuyền bày tỏ: “Cường đã biết phụ mẹ nấu ăn, giặt đồ cùng nhiều việc khác trong nhà. Hiện cháu đã đến tuổi ra trường, nên chúng tôi đang tìm một nghề nào phù hợp cho cháu học, để sau này cháu có thể tự nuôi thân”.

Trong những ngày diễn ra giải thể thao người khuyết tật TP.HCM 2012 (đầu tháng 3 vừa qua), chúng tôi chứng kiến chị Tuyền bỏ hết công việc đến sân cổ vũ con thi đấu. Cường đã không phụ lòng mẹ cũng như thầy cô khi giành được huy chương vàng cá nhân, huy chương đồng đồng đội ở môn bocce (bóng gỗ). Người mẹ còn khoe rằng, con trai của chị trước nay đã đem về nhà hơn 10 tấm huy chương các loại.

Theo ông Đỗ Anh Tuấn - Điều phối viên phát triển chương trình Special Olympics Việt Nam, tổ chức này đã và đang thu hút khoảng 900 vận động viên thiểu năng trí tuệ trong độ tuổi từ 7 - 18 tham gia luyện tập và thi đấu ở những môn: bocce, điền kinh, bóng đá…

Ông Tuấn lưu ý: “Những vận động viên này thi đấu không phải vì thành tích cao mà điều quan trọng là các em có điều kiện thể hiện tiềm năng, tăng cường thể chất và tự tin hòa nhập xã hội. Đó cũng chính là thông điệp chương trình “Cảm ơn mẹ đã tin tưởng con”: Hãy để con làm nên chiến thắng. Nếu con chưa chiến thắng, hãy để con được chứng tỏ nỗ lực bản thân mình!”.

Chương trình “Cám ơn mẹ đã tin tưởng con” do Procter & Gamble (P&G) VN tài trợ nhằm mục đích nâng cao hiểu biết của cộng đồng về Special Olympics và kêu gọi những người mẹ sử dụng thể thao Special Olympics để giúp con nâng cao sức khỏe và hòa nhập cộng đồng.

Bạn hãy cùng P&G ủng hộ Special Olympics bằng cách:

- Tham gia thắp đuốc online “Bạn click, P&G đóng góp” trên trang www.thanhnien.com.vn hoặc www.camonmedatintuongcon.com. Tính đến hôm nay đã có hơn 20.000 người tham gia thắp đuốc ủng hộ chương trình.

- Khi bạn mua sản phẩm của P&G tại hệ thống siêu thị Metro, P&G sẽ trích một phần doanh số để đóng góp cho Special Olympics.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.