Nhà có nhiều cửa sổ: Vừa hấp dẫn vừa có thông điệp

20/12/2009 16:54 GMT+7

Đó là lời tuyên bố của đạo diễn Vũ Hồng Sơn - người cùng với đạo diễn Phi Tiến Sơn thực hiện phần 2 bộ phim Nhà có nhiều cửa sổ. Phim sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 lúc 20g thứ năm đến thứ bảy hằng tuần, bắt đầu từ ngày 24-12.

* Thưa ông, phần 2 của bộ phim có khắc phục được tình trạng kịch hóa mà đôi chỗ Nhà có nhiều cửa sổ (NCNCS) phần 1 vướng phải?

- Phần 1 được viết kịch bản bởi một nhóm tác giả người Anh của Đài BBC. Lần đầu được làm phim do người nước ngoài viết nên chúng tôi khá phấn khởi và quả thật khi đọc kịch bản họ viết thì thấy cách lồng ghép thông điệp khá uyển chuyển, không căng cứng như ta vẫn làm. Chỉ có điều các tình huống ứng xử, lời thoại của kịch bản không sát với Việt Nam, khi làm kịch bản của người nước ngoài rất khó thay đổi vì đó là nguyên tắc của họ. Đó cũng là một lý do mà phần 1 có những chỗ hơi kịch.

Thấy rõ nhược điểm này nên sang phần 2 việc viết kịch bản đã chuyển hẳn sang cho người Việt Nam thực hiện. Phần 2 chỉ còn bốn diễn viên phần 1 tiếp tục tham gia, còn lại là các khuôn mặt mới, chủ yếu là trẻ. Bối cảnh cũng mở rộng hơn nên đưa được nhiều chuyện vào phim hơn.

* Hiện nay xu hướng phim truyền hình chủ yếu vui vẻ là chính. Chỉ cần nội dung phim nhẹ nhàng, diễn viên đẹp, hình ảnh lãng mạn... xem ra đã thành công. NCNCS mang nặng yếu tố tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS. Liệu phim có khả năng thu hút khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ?

- Phải nhấn mạnh rằng phim NCNCS không phải phim giải trí đơn thuần, nó được làm để đem đến sự hiểu biết về HIV và đặc biệt góp phần làm giảm sự kỳ thị đối với những người không may mắc căn bệnh này. Chúng tôi luôn được nhắc: hấp dẫn khán giả nhưng không được quên thông điệp. Đó cũng chính là điều khó nhất với chúng tôi.

Để hoàn thành việc khó khăn này, bộ phim đã đi theo hướng tập trung vào giới trẻ, những nơi dễ xảy ra các câu chuyện éo le. Các diễn viên mới tuyển chọn cũng là diễn viên trẻ, lời thoại được chuốt lại cho phù hợp với giới trẻ và cuộc sống hôm nay. Để rút kinh nghiệm, mỗi khi làm xong năm tập bộ phim lại được đưa đi chiếu cho các trường đại học để lấy ý kiến của các bạn trẻ.

Mới đây hôm 14-12 chúng tôi cũng đem các trích đoạn đi giao lưu với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Mặc dù hôm đó là ngày đội tuyển bóng đá của chúng ta đấu và thắng Singapore, nhưng đến khi buổi giao lưu bắt đầu các bạn sinh viên vẫn đến kín chật hội trường. Hôm đó buổi giao lưu kéo dài đến gần 23g nhưng không ai bỏ về. Đến hôm nay khi bộ phim sắp phát sóng, chúng tôi có thể nói nhiệm vụ vừa hấp dẫn vừa đủ thông điệp đã được thực hiện khá tốt. Có thể khẳng định phần 2 sẽ hấp dẫn hơn phần 1.

* Khi làm phim này, điều anh lo lắng nhất là gì?

- Cái khó với phim này là phải lồng ghép thông điệp cần tuyên truyền vào câu chuyện, vào từng chi tiết một cách khéo léo. Đôi khi chính các diễn viên cũng kêu là khó diễn, khó thoại. Khi đó tôi đã cùng họ phân tích từng tình huống, có khi phải kể lại chính tình huống thật mà tôi đã quan sát được để các diễn viên hiểu và tìm ra cách diễn tốt nhất.

Nói như vậy không phải không có những hạt sạn, có một vài chỗ tôi vẫn chưa hài lòng với mình, vì cách dàn dựng cũng như các sắc thái diễn mà tôi đã áp đặt cho diễn viên. Tôi hi vọng bộ phim khi phát sóng sẽ thu hút được khán giả và như vậy sẽ góp phần làm thay đổi quan niệm rằng phim tuyên truyền thì khô cứng và ít tính giải trí.

Bộ phim Nhà có nhiều cửa sổ nằm trong dự án phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên do Bộ Y tế phối hợp với Đài truyền hình VN thực hiện - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất.

Phần 1 của bộ phim dài 26 tập (mỗi tập 50 phút), kịch bản phim do nhóm chuyên gia người Anh của BBC World Service Trust viết, đạo diễn Phi Tiến Sơn và Vũ Hồng Sơn cùng thực hiện, phát sóng trên VTV1 vào tháng 8-2008.

Năm 2009, bộ phim tiếp tục khởi động phần 2 dài 27 tập với hai đạo diễn cũ. Tuy nhiên, kịch bản phim được trao cho nhóm tác giả Trí Hùng, Nhật Ánh viết với sự chỉ đạo của NSND Khải Hưng và đạo diễn Phi Tiến Sơn. Trước khi chính thức lên sóng VTV1, bộ phim này đã được chiếu thử nghiệm ở một số nơi để lấy ý kiến phản hồi của khán giả trẻ.

Hoàng Lê (thực hiện)/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.