Phù thủy trang điểm người Việt

05/08/2012 03:45 GMT+7

“Để làm được những điều to lớn, chúng ta không những phải hành động mà còn phải mơ mộng, không những phải có kế hoạch mà còn phải có niềm tin”. (Anatole France)

Phù thủy trang điểm người Việt
Michelle Phan hướng dẫn trang điểm cho các bạn trẻ VN vào cuối tháng 7.2012, tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Hàng triệu người trên thế giới đã gia nhập trang mạng video YouTube để gây chú ý và tìm kiếm sự nổi tiếng. Song, chẳng phải ai cũng trở thành hiện tượng như Michelle Phan, cô gái gốc Việt được tôn vinh là “phù thủy trang điểm”. Hơn 200 clip với khoảng 600 triệu lượt xem, xây dựng hẳn một kênh riêng trên YouTube với gần 2 triệu người theo dõi..., các con số này đã đưa tên tuổi Michelle Phan lên tới hàng sao ngay khi cô vẫn chưa tròn đôi mươi.

Từ cô phục vụ nhà hàng...

Michelle Phan sinh năm 1987 tại Mỹ. Bố mẹ cô đều là người Việt Nam. Dù mãi tận cuối tháng bảy vừa qua Michelle Phan mới lần đầu tiên về thăm quê cha đất tổ, thế nhưng cô luôn tự hào về nguồn gốc bản thân. Đơn cử, trong phần giới thiệu trên YouTube, Michelle Phan viết một câu rất giản dị: “I’m Vietnamese” (Tôi là người Việt Nam).

Từ bé, Michelle Phan đã bộc lộ niềm đam mê hội họa. Cô thường nghịch ngợm với đủ thể loại bút màu, giấy vẽ. Và, cũng như đa số cô gái khác, Michelle Phan cực kỳ yêu thích công việc làm đẹp. Cô hay lục lọi đồ trang điểm của mẹ ra khám phá. Có lẽ, chính những đặc điểm đó là nguồn khởi vô thức năng khiếu trang điểm tuyệt vời tiềm ẩn trong Michelle Phan.

 

Trong phần giới thiệu trên YouTube, Michelle Phan viết một câu rất giản dị: “I’m Vietnamese” (Tôi là người Việt Nam)

Nếu bỏ chút thời gian dõi theo cuộc đời cô gái nhỏ nhắn này, người ta dễ nhận thấy sự nhất quán đến thú vị. Michelle Phan dường như sinh ra trên đời là để tô vẽ. Cô chưa bao giờ phản bội ước mơ của mình. Vậy nên, khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, Michelle Phan đã quyết định đăng ký vào học tại Trường cao đẳng Nghệ thuật và thiết kế Ringling, chuyên ngành đồ họa, thay vì trường y theo nguyện vọng gia đình. 

Có thể nói, Michelle Phan là một minh chứng gần gũi cho chuyện: “Hãy cứ mơ đi, chả ai đánh thuế giấc mơ của bạn đâu”. Cô mơ xa, và mơ thật nhiệt tình. Michelle Phan kể, thời mới lớn, cô từng xin làm nhân viên trang điểm cho một công ty mỹ phẩm danh tiếng. Kết quả tất nhiên là... thất bại. Không ngờ rằng, sau này Michelle Phan lại được chính công ty đã từ chối cô ngày ấy mời về làm chuyên gia hướng dẫn trang điểm thông qua video.

Tháng 7.2006,  Michelle Phan bắt đầu quay video dạy cách trang điểm tự nhiên rồi đăng lên YouTube, trước hết là để thỏa mãn sở thích và nguyện vọng. Những clip này đều tự cô làm người mẫu và được quay bằng máy quay cá nhân. Sự nỗ lực cùng thái độ nghiêm túc mà cô dồn tâm huyết đầu tư cho mỗi clip đã tạo được hiệu ứng hơn cả mong đợi. Số lượng người theo dõi clip của Michelle Phan là nỗi thèm khát của nhiều ca sĩ, diễn viên... đang ấp ủ tham vọng bay cao.

Từ cô sinh viên làm việc bán thời gian ở nhà hàng sushi, Michelle Phan nhanh chóng chiếm giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng danh sách nghệ sĩ trang điểm online toàn thế giới.

... đến nghệ sĩ trang điểm

 

Michelle Phan sinh năm 1987, tại Boston, Massachusetts (Mỹ). Bố mẹ cô đều là người Việt Nam, sinh ra ở Huế và sang Mỹ định cư.

Cuối năm 2009, Michelle Phan đứng thứ ba trong số các nhân vật có kiến thức và uy tín ở một lĩnh vực nhất định được theo dõi nhiều nhất trên YouTube. Năm 2010, Michelle Phan vinh dự nhận giải thưởng Ngôi sao mới tại Women’s Wear Daily Biz.

Tạp chí Marie Claire của Mỹ cũng đánh giá cô là Nhân vật đáng chú ý dưới tuổi 30. Michelle Phan lần lượt xuất hiện trên các tờ: Seventeen, St. Petersburg Times, The Sun Sentinel, Forbes...

Michelle Phan từng được thuê làm trợ lý trang điểm ở nhiều show thời trang nổi tiếng của Chris Benz và Micheal Kors. Cô cũng được trải nghiệm với Tuần lễ thời trang New York, nơi mà bất kỳ nhà trang điểm nào cũng muốn tới và thể hiện.

Chuyên môn và hình ảnh là hai thứ tồn tại song song làm nên Michelle Phan. Một nhà trang điểm hàng đầu chưa hẳn có tiếng tăm đình đám như Michelle Phan. Nhắc Michelle Phan, người ta nghĩ đến một nghệ sĩ trang điểm nhiều hơn là chuyên gia trang điểm. Cái cách Michelle Phan xuất hiện không phải trong vai trò phía sau cánh gà như nhiều nhà trang điểm khác. Michelle Phan đi cùng đèn flash, tiếng vỗ tay, reo hò…

Bảy năm là người nổi tiếng, Michelle Phan vẫn chưa hoàn toàn đặt mục tiêu ở các sàn diễn chuyên nghiệp. Cô chia sẻ: “Chắc chắn tôi sẽ đi theo con đường ấy, nhưng tại thời điểm này, tôi còn đang say mê với việc giúp phụ nữ tự khám phá vẻ đẹp của họ”. Michelle Phan hạnh phúc khi thấy nhiều người tìm đến clip mình dựng. Muốn làm Lady Gaga, xem clip Michelle Phan; muốn hẹn hò ngày lễ, xem clip Michelle Phan; muốn làn da mịn màng, xem clip Michelle Phan...

Michelle Phan mang vóc dáng khiêm tốn của người Á Đông nhưng lại có sức lôi cuốn đầy mê hoặc đối với hàng triệu chị em bạn gái quan tâm tới việc làm đẹp. Michelle Phan đã phủ lên khuôn mặt giấc mơ một lớp phấn nền thực tế. Khi cô cầm cây cọ bước ra từ YouTube để tiếp nhận vị trí chuyên gia của một hãng mỹ phẩm cao cấp với những gương mặt đại diện như: Julia Robert, Kate Winslet, Anne Hathaway..., toàn thể cộng đồng mạng tự hào về cô. Kiên định theo đuổi đam mê, Michelle Phan đã kéo gần hơn cái khoảng cách giữa ảo và thật, giữa ước mơ và định mệnh nằm sẵn trong mỗi con người.

Nguyễn Khắc Ngân Vi

>> Michelle Phan hướng dẫn trang điểm tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.